'ออสเตรเลีย' ติดเชื้อ-เสียชีวิต 'โควิด' วันเดียวทุบสถิติใหม่

'ออสเตรเลีย' ติดเชื้อ-เสียชีวิต 'โควิด' วันเดียวทุบสถิติใหม่

ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้นวันเดียวเกือบ 740 คนในวันนี้ (5 ส.ค.) ทุบสถิติใหม่อีกครั้ง และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 15 คน มากที่สุดนับตั้งแต่โควิดระบาด โดยรัฐวิกตอเรียยังคงเป็นพื้นที่วิกฤติที่สุดของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย รายงานยืนยันยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่อย่างน้อย 19,444 คน เพิ่มขึ้น 739 คน แบ่งเป็น 725 คนในรัฐวิกตอเรีย 12 คนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 1 คนในรัฐควีนส์แลนด์ และ 1 คนในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 10,607 คน เพิ่มขึ้น 172 และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 247 คน เพิ่มขึ้น 15 คน ยอดที่เพิ่มขึ้นนี้อยู่ในรัฐวิกตอเรียทั้งหมด ขณะเดียวกัน จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศ มากกว่าครึ่งอยู่ที่รัฐวิกตอเรีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม: 'ออสเตรเลีย' ใช้ไม้แข็งเล่นงาน 'ฝ่าฝืนกักตัว'

นายดาเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย แถลงวันนี้ว่า ผู้ป่วยสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 13,060 คน เพิ่มขึ้น 725 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ทั้งระดับรัฐและระดับประเทศ

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในรอบวันที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสถิติอีกครั้งที่ 15 คน และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรีย อยู่ที่อย่างน้อย 162 คน ส่วนจำนวนผู้เข้ารับการรักษาอยู่ในระบบที่รัฐวิกตอเรียคงเหลืออย่างน้อย 7,227 คน

นอกจากนี้ นายแอนดรูว์สยกระดับคำสั่งระงับการผ่าตัดผู้ป่วยในรัฐวิกตอเรียให้เหลือเฉพาะ "กรณีจำเป็น" หรือ "เร่งด่วนจนเลี่ยงไม่ได้" เท่านั้น เพื่อสำรองเตียงผู้ป่วยและจำนวนบุคลากรการแพทย์ให้เพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เป็นลำดับแรก