'ฝ่ายค้าน' จี้ 'นายกฯ' วางกรอบ-แนวทางแก้ รธน. ชัดเจน

'ฝ่ายค้าน' จี้ 'นายกฯ' วางกรอบ-แนวทางแก้ รธน. ชัดเจน

"สุทิน" จี้ "นายกฯ" กำหนดกรอบเวลาและแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน ยอมรับความเห็นต่างของ ส.ว.เป็นอุปสรรค จำเป็นต้องคุยกัน ระบุ เพื่อไทย ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ภายในวันนี้

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน ) กล่าวว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงท่าทีเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาว่าจะแก้เมื่อใด และแนวทางการแก้ไขจะเป็นรายมาตราหรือทั้งฉบับ เพราะการแสดงออกเพียงเจตนาว่าจะแก้ไขนั้น ในอดีตเคยมีผู้นำประเทศใช้เทคนิคบิดเบือนประเด็นแบบนี้มาแล้ว จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีชัดเจนมากกว่านี้ เพราะไม่อยากให้เตะถ่วงเวลาอีกต่อไป

“สำหรับท่าทีของ ส.ว. เชื่อว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไข แต่ยังมีความเห็นแตกต่างคือจะแก้ทั้งฉบับหรือรายมาตรา ยอมรับว่าความเห็นต่างนี้ เป็นปัญหาและเป็นอุปสรรค เพราะเป็นประเด็นใหญ่ จำเป็นจะต้องพูดคุยกัน” นายสุทิน กล่าว

ส่วนการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ของพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า สมาชิกลงรายชื่อครบแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งอาจจะยื่นได้ภายในวันนี้ แต่อาจจะมีญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประกบอีกหนึ่งฉบับ ซึ่งจะหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนสรุปแนวทางชัดเจนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน