'เทพไท' ชม 'นายกฯ' มีความชัดเจนแก้ รธน.

'เทพไท' ชม 'นายกฯ' มีความชัดเจนแก้ รธน.

"เทพไท" ชื่นชมท่าที "นายกฯ" มีความชัดเจนแก้ รธน. เห็นด้วย "ชวน" เป็นคนกลางคุย 3 ฝ่าย เชื่อทุกฝ่ายยอมรับ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันจุดยืนสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เห็นด้วยและสนันสนุนกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศชัดเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็น 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม หลังจากที่รัฐบาลบริหารประเทศมา 1 ปี

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่าหากรัฐบาลจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องของประชาชน และเรื่องอื่นๆ เบาบางลง และยังเห็นด้วยว่าหากรัฐบาลจะเสนอร่างเอง พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่จำเป็นต้องเสนอญัตติประกอบกับร่างรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันตอนนี้รัฐบาลยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 256 หรือการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนตั้งแต่ต้นแล้วในการแก้ไขมาตรา 256 เพราะจะเป็นกุญแจดอกแรกของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หากจะนำไปสู่การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือแก้ไขวิธีการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ขัดข้อง ส่วนความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางคนที่ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร. นั้น ขอให้ ส.ว.ดูกระแสสังคมด้วย เดี๋ยวจะตกขบวน

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ตนยังเห็นด้วยกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะรับเป็นคนกลางในการประสานการหารือของทั้ง 3 ฝ่าย เพราะเชื่อว่า นายชวน เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง