'บิ๊กแดง' สอนน้องทหารใหม่ โควิดเป็นแล้วหาย แต่โรคที่ไม่หายคือ 'ชังชาติ' 

"อภิรัชต์" สอนน้องทหารใหม่ โควิดเป็นแล้วหาย แต่โรคที่ไม่หายคือ "ชังชาติ " เผยสวอปรอบแรกทหารมะกัน ผลเป็นลบทั้งหมด ยันทหารต้องดำรงฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินสำรวจความเรียบร้อยในการแต่งกายนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชุดพระราชฐาน พร้อมพูดคุยกับนักเรียนนายร้อยฯ ชั้นปีที่ 4 ว่า สนใจไปฝึก Lightning Forge เหมือนรุ่นพี่ชั้นปี 5 หรือไม่ ซึ่งนักเรียนตอบว่า อยากไป

พล.อ.อภิรัชต์ จึงถามต่อว่าไม่กลัวติดโควิดหรือ นักเรียนตอบว่า ผมทราบวิธีป้องกัน

พล.อ.อภิรัชต์ บอกว่า ค่อยน่าชื่นใจ ซึ่งโควิดนั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง และป้องกันรอบค่ายใช่หรือไม่นักเรียน และรักษาหายได้ แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ "โรคชังชาติ" รู้รึเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง รักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด

ผู้สื่อข่าวข่าวถามย้ำว่า โรคชังชาติ ต้องรักษาอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้ตอบคำถาม แต่บอกว่า คงจะวัคซีนหาลำบาก ก็ต้องปลูกฝังเยาวชนตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักรักชาติ รักความสามัคคี อยู่ๆ มาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร ทั้งนี้ปฏิเสธว่าการอาการชังชาติเป็นอย่างไร

พล.อ.อภิรัชต์ ยังชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้วเบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่า การฝึกที่ไม่มีความจำเป็น กองทัพบกได้มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน แต่หากเป็นการฝึกที่จำเป็นก็มีการลดกำลังพลลง ซึ่งทหารยังคงต้องดำรงการฝึก ไม่สามารถปิดประเทศได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการป้องกันของคนไทย ถือเป็นตัวอย่างประเทศที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างดี เนื่องจากมีวินัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ แม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีการผ่อนคลานเป็นระยะ และเชื่อว่าคณะทูตหรือคณะทางการค้าที่จะเดินทางมา รัฐบาลต้องพิจารณาบนฐานของการไม่ปิดประเทศ ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระยอง ดังนั้นทหารถือเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการฝึก ไม่ว่าจะฝึกร่วมกับใครก็ตาม เพราะโคโรน่าไวรัส เป็นกันทั่วโลก แต่อยู่ที่วินัย และการป้องกัน อีกทั้งเป็นโรคที่รักษาหาย

ส่วนข้อสงสัยของประชาชนในการเลือกสถานที่กักกันที่ไม่ใช่ค่ายทหาร แต่ใช้โรงแรมใจกลางเมืองนั้น ชี้แจงว่า การกักกันที่ค่ายทหารอาจจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ ไม่มีการแบ่งห้องพัก พร้อมระบุว่า "เขาอุตส่าห์ปิดโรงแรม จ่ายงบประมาณเองทั้งหมด เพื่อที่จะให้มีความต่อเนื่องในการฝึก" โดยทุกประเทศที่ร่วมฝึกนั้น เป็นการฝึกระบบปิด และต้องปฏิบัติตามนี้ไม่มีข้อยกเว้น