'มอร์แกน สแตนลีย์' คาด 'AOT' สูญเกือบ 2.5 แสนล้านบาท เซ่นพิษโควิด

'มอร์แกน สแตนลีย์' คาด 'AOT' สูญเกือบ 2.5 แสนล้านบาท เซ่นพิษโควิด

"มอร์แกน สแตนลีย์" คาดว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) หรือ ทอท. จะสูญรายได้เกือบ 2.5 แสนล้านบาท จากสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี 12 ปี หลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมการบินอย่างหนัก

บริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ เผยรายงานวิจัยเมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) ระบุว่า บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) หรือ AOT จะสูญรายได้มหาศาล ท่ามกลางภาวะวิกฤติจากโควิด-19 ไม่ใช่เพียงผลกระทบต่อรายได้ระยะสั้น แต่ยังส่งผลระยะยาวแม้กระทั่งหลังหมดการระบาดด้วย อย่างน้อยถึงปี 2575

"AOT ประกาศเงื่อนไขสัญญาใหม่สำหรับสัมปทานดิวตี้ฟรี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำโดยพิจารณาจากอัตราการเติบโตของผู้โดยสาร" รายงานวิจัยของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุ "เราจึงคาดการณ์ว่า รายได้ของ AOT จะลดลง 8,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.48 แสนล้านบาท) ตลอดระยะเวลาสัมปทาน 12 ปี"

ความเห็นของมอร์แกน สแตนลีย์ สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์หลายสำนักในประเทศไทย ที่ล่าสุด บล.กสิกรไทย ออกมาระบุ กรณีที่ AOT ออกมาตรการเยียวยา บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) และ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) จากผลกระทบโควิด-19 ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การขยายช่วงเวลาการปรับปรุงและตกแต่ง 1 ปีไปจบในวันที่ 31 มีนาคม 2565 2. การเลื่อนวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดของช่วงการดำเนินงานไปเป็นวันที่ 1 เมษายน 2565 จนถึง 31 มีนาคม 2575 และ 3. การเปลี่ยนวิธีการคำนวณรายได้ขั้นต่ำ (MGT)

บล.กสิกรไทย ระบุว่า ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องที่บอร์ดบริหาร AOT อนุมัติเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจาก คิงพาวเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่ KPD ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล ทาง บล.กสิกรไทย ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว
รวมถึงมองว่าเเป็นประเด็นที่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อคาดการณ์กำไรและราคาเป้าหมายของฝ่ายวิเคราะห์ โดยระบุว่าบอร์ดบริหาร AOT อนุมัติการเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจากคิงเพาเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการที่ บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (KPD) ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล

"เราไม่เห็นด้วยกับ AOT ที่ให้ส่วนลดเงินการันตีขั้นต่ำ โดยไม่เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพราะคาดว่าผลกระทบต่อ AOT จากการให้ส่วนลดครั้งนี้ จะมากถึง 133,800 ล้านบาท จะฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 65 ลดลง 5.3% โดยคิดว่า AOT น่าจะหาวิธีที่ดีกว่านี้เพื่อชดเชยให้กับทางคิงเพาเวอร์จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" บล.กสิกรไทยระบุ"