'ราคาน้ำมัน' เพิ่ม 1.7% ขานรับถกมาตรการกระตุ้นศก.คืบหน้า

'ราคาน้ำมัน' เพิ่ม 1.7% ขานรับถกมาตรการกระตุ้นศก.คืบหน้า

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้นในวันอังคาร (4 ส.ค.) ขานรับความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐคืนนี้ คาดลดลงกว่า 4 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 69 เซ็นต์ (1.7%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 44.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ (0.6%)

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้น ในช่วงที่นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความคืบหน้า

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า "เรามีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง และใกล้จะบรรลุข้อตกลง โดยแม้ว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ แต่เราพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐ "มีการเจรจาที่ดีมาก" ร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชูเมอร์ แต่นายทรัมป์ระบุว่า ปัญหาขณะนี้คือ พรรคเดโมแครตต้องการรวมเงินช่วยเหลือเมืองและรัฐต่าง ๆ ในด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับโรคระบาดไว้ในมาตรการเยียวยานี้ ซึ่งเขามองว่า ไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ (5 ส.ค.) เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

บรรดานักวิเคราะห์ในผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค. และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล