'โควิด' ฉุดราคาคอนโดหรูวูบ ไรมอนแลนด์ทบทวนแผน5ปี

'โควิด' ฉุดราคาคอนโดหรูวูบ ไรมอนแลนด์ทบทวนแผน5ปี

โควิดฉุดราคาคอนโดลักชัวรี่ 2-3% “ไรมอนแลนด์” ทบทวนแผน 5ปีดันรายได้แตะ1หมื่นล้าน แนะรัฐขยายเพดานซื้อต่างชาติ กระตุ้นกำลังซื้อชาวต่างชาติ

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยภาพรวมคอนโดมิเนียม ลักชัวรี่ ว่า ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นเดียวกันกับตลาดคอนโดทั่วไป ทำให้คาดว่าภาพรวมการเปิดตัวโครงการลักชัวรี่ใหม่ในปี2563 จะลดลง 70% เทียบกับปีที่ที่ผ่านมา ทำให้ราคาลดลง 2-3% 

ทั้งนี้โครงการเปิดตัวส่วนใหญ่ สัดส่วน 70% จากตลาดรวม อยู่ที่ราคาต่ำกว่า 80,000 บาทต่อตารางเมตร(ตร.ม.) และสัดส่วน 30%อยู่ที่ระดับราคา 80,000-120,000 บาทต่อตร.ม. ขณะที่คอนโดระดับอัลตร้าลักชัวรี่ มีสัดส่วนเล็กน้อยที่เปิดตัวใหม่ โดยอยู่ที่ระดับราคา260,000 บาทต่อตร.ม. จึงถือว่ายังมีช่องว่างทำตลาด

“โควิดส่งผลกระทบต่อตลาดคอนโดลักชัวรี่ ส่วนหนึ่งเกิดจากลูกค้าไม่สามารถเดินทางเข้ามาโอนกรรมสิทธิ์ถึง 50% ของมูลค่ายอดขายที่รอรับรู้รายได้ของบริษัท”

ทั้งนี้ภาครัฐควรมีมาตรการกระตุ้นตลาดคอนโดลักชัวรี่โดยเพิ่มสัดส่วนผู้ซื้อคอนโดของชาวต่างชาติ เป็นมากกว่า 49% ต่อโครงการ และควรลดค่าธรรมเนียมการโอนฯในทุกระดับราคา จากเดิมจำกัดแค่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท พร้อมดึงให้ธนาคารปล่อยกู้การซื้อขายที่อยู่อาศัยให้กับชาวต่างชาติ จากเดิมที่มีการซื้อขายผ่านเงินสด จะส่งผลทำให้ชาวต่างชาติในไทยเข้ามาซื้อโครงการเพิ่มขึ้น

สำหรับรายได้รวมในปี 2563 คาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2,500 – 3,000 ล้านบาท โดยลดลงประมาณ 20% จากปีก่อนมูลค่า 3,600 ล้านบาท

เขายังมองว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีความไม่แน่นอน ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยากขึ้น จึงต้องปรับแผนรองรับการเปลี่ยนแปลง โดยทบทวนแผนการลงทุนมูลค่า 1,800 ล้านบาทต่อปี และเป้าหมายรายได้ 10,000 ล้านบาท ใน5 ปี (ปี 2566) โดยหากสถานการณ์คลี่คลายจะเปิดตัวโรงแรม Kitch ในปลายปีนี้ ปรับตัวหันมาจับตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก จากเดิมมุ่งไปที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

“คาดว่าอสังหาฯจะปรับตัวดีขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ เช่น นโยบายลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอนฯ จะทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น กระตุ้นกำลังซื้อ”

นอกจากนี้ บริษัทปรับตัวรองรับสถานกาณ์จึงมุ่งใช้กลยุทธ์เร่งเพิ่มรายได้และกระแสเงินสด(Cash Flow) ได้เร่งระบายสต็อกโครงการคอนโดพร้อมอยู่ เช่น โครงการ The Lofts Asoke, โครงการ The Diplomat 39, โครงการThe Diplomat Sathorn, The River และโครงการ Unixx อีกทั้ง ยังมีโครงการ The Lofts Silom มูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการสร้างเสร็จมีลูกค้าเริ่มโอนฯ โดยปัจจุบันโครงการนี้มียอดขายแล้ว 75% โดย40%จับตลาดนักลงทุนต่างชาติ