แฟนคลับเดือด ทรัมป์ขู่แบน TikTok

แฟนคลับเดือด ทรัมป์ขู่แบน TikTok

เมื่อ​ "โดนัลด์ ทรัมป์" ให้เวลา TikTok 6 สัปดาห์ขายกิจการให้กับบริษัทอเมริกัน ไม่เช่นนั้นก็ออกจากธุรกิจไป ทำเอาคนรักTikTok พากันเป็นเดือดเป็นแค้น ทำคลิปล้อเลียนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มากมาย

การบีบให้บริษัทจีน “ไบต์แดนซ์” ขายกิจการในสหรัฐของ TikTok แอพพลิเคชั่นชื่อดัง กลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกจับตามอง ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เวลาTikTok 6 สัปดาห์ขายกิจการให้กับบริษัทอเมริกัน ไม่เช่นนั้นก็ออกจากธุรกิจไปและควรจ่ายเงินกินเปล่าให้รัฐบาลวอชิงตันด้วย

เงื่อนไขนี้เล่นเอาคนรักTikTok พากันเป็นเดือดเป็นแค้น ทำคลิปล้อเลียนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มากมายหลายคลิป 

ผู้ใช้นามว่า@maya2960 โพสต์คลิป “ทรัมป์ ฟรีสไตล์” บนTikTok เมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) มีคนเข้าชมกว่า 1 ล้านวิว กับอีก 5 แสนไลค์ เนื้อเพลงวิจารณ์ว่า ต่อให้ทรัมป์จัดการแอพนี้ได้ก็ยังมีแอพใหม่ๆ เกิดขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ใช้ TikTok ต่อสู้ ตามรัฐธรรมนูญแก้ไขครั้งที่ 1 ที่ห้ามไม่ให้รัฐบาลควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

อีกคลิปหนึ่งเป็นผู้หญิงทาใบหน้าสีส้มและกำลังสร้างกำแพงหนา ข้อความบรรยายระบุ “ฉันกำลังพยายามโน้มน้าวทรัมป์ให้พวกเราได้ใช้ TikTok”

อีไลจาห์ แดเนียลส์ ดาวตลกอเมริกัน ใช้ทวิตเตอร์ร่ำลาผู้ติดตามบน TikTok “โห่ดังๆ ไล่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้จัดการโรคระบาดผิดพลาด แต่ดันมาพรากแอพที่สร้างกำลังใจให้ผู้คน”

ดาราTikTok 20 คน ที่มีผู้ติดตามรวมกันเกิน 100 ล้านคน โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงทรัมป์ ผ่านแพลตฟอร์ม “มีเดียม” โต้แย้งการแบนแอพยอดนิยมนี้

“ณ โลกเสมือนที่ถูกครอบงำด้วยความเกลียดชังบนทวิตเตอร์ ไม่มีอะไรเทียบได้กับคลิปสนุกขำขันบนTikTok แทนที่จะกำจัด TikTok ไปซะ ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ทำให้ TikTokสหรัฐขายหุ้นไอพีโอ หรือขายให้กับบริษัทสหรัฐ ปล่อยให้ทุนนิยมแก้ปัญหา รัฐไม่ต้องยุ่ง”

ทรัมป์เผยว่า ไมโครซอฟท์กำลังเจรจาซื้อ TikTok ที่ทางการกลัวว่าแอพนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ เพราะอาจนำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ชาวอเมริกันหลายล้านคนไปให้หน่วยข่าวกรองจีน 

ทรัมป์ให้เวลาไบต์แดนซ์ถึงกลางเดือน ก.ย. ถ้าตกลงกันไม่ได้ TikTok จะถูกห้ามใช้ เขาระบุด้วยว่า ไม่ว่าราคาซื้อขายจะเป็นอย่างไร “สหรัฐควรได้ส่วนแบ่งก้อนโตเพราะเราทำให้ดีลนี้เกิดขึ้นได้”

ผู้นำสหรัฐเปรียบเทียบเหมือนกับการที่เจ้าของบ้านเรียก “เงินกินเปล่า” จากผู้เช่าหน้าใหม่ วิธีการผิดกฎหมายที่ใครๆ ก็ทำกัน ไม่เว้นแม้แต่ในนิวยอร์กที่ทรัมป์มีอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่นั่น

ผู้ใช้บางคนสงสัยว่า คำขู่ของประธานาธิบดีเป็นเพราะแอพนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักเคลื่อนไหว เช่น ผู้ร่วมกิจกรรมต่อต้านการเหยียดผิว

การหาเสียงของทรัมป์ที่เมืองทัลซา โอคลาโฮมา เมื่อเดือน มิ.ย. ถูกแฟนเคป็อปและผู้ใช้ TikTok จองบัตรเข้างานแต่ไม่ไปจริง ทำให้คนไปร่วมงานน้อยมากแค่ 6,200 คน จนทรัมป์หน้าแตก

แดน อีฟส์ นักวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์เว็ดบุช ทำรายงานถึงนักลงทุนว่าโอกาสที่ไมโครซอฟท์ซื้อ TikTok นั้นสูงมาก มูลค่าอาจสูงถึงราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ไมโครซอฟท์มั่งคั่งมาจากธุรกิจบริการและซอฟต์แวร์ แต่ไม่รุ่งกับสินค้าเพื่อผู้บริโภคนอกจากวีดิโอเกม “เอ็กซ์บ็อกซ์” การได้ TikTok จะเปิดโอกาสให้ไมโครซอฟท์ท้าทายเฟซบุ๊คในแง่ของโซเชียลมีเดียได้