เช็คบิลเบื้องหลังบ่อนกลางกรุง 'ประยุทธ์' สั่งเอาผิด-เด้งกราวรูด

เช็คบิลเบื้องหลังบ่อนกลางกรุง 'ประยุทธ์' สั่งเอาผิด-เด้งกราวรูด

นายกฯ เต้น บ่อนพระราม 3 โผล่ หลังเกิดเหตุปะทะเดือด 4 ศพ รวมถึง “สารวัตร สน.แสมดำ” ลั่นสั่งลงโทษทั้งหมด ขณะที่ ผบช.น. อ้างเป็นความขัดแย้งส่วนตัว ฝ่ายค้านได้ทีตั้งกระทู้ถามสด ข้องใจนายกฯ คุม ตร.แต่ปล่อยให้มีบ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุยิงกันภายในอาคารพาณิชย์​ เลขที่​ 501/237​ พระราม 3 ซอย 66​ แขวงช่องนนทรี​ เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ดัดแปลงเปิดเป็นบ่อนการพนัน มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย​ พ.ต.ต.วัทธเศรษฐ์ สำเนียงประเสริฐ สว.(สอบสวน) สน.แสมดำ หรือ สว.แหม็ก นรต.รุ่น 65 น.ส.พีรญา นุ่มละมูล อายุ 44 ปี น.ส.เมา สะเลเปา อายุ 29 ปี และนายถาวร หรือเฮียถาวร สีสด อายุ 51 ปี ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. เมื่อวันที่ 4 ส.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า บ่อนที่เกิดเหตุแห่งเพิ่งเปิดมาได้ไม่นาน เป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาด เจ้าของบ่อนชื่อ “เฮียตี้” ทาง สว.แหม็ก กับ นายถาวร ชอบมาเล่นที่บ่อนแห่งนี้ด้วยกันบ่อยครั้งจนถึงขั้นสนิทสนมกัน โดยเล่นกันที่เป็นเงินจำนวนหลักแสน-หลักล้าน

โดยช่วงหลังที่ผ่านมา นายถาวร เล่นเสียไป 40-50 ล้านบาท จนติดหนี้กู้เงิน และให้สว.แหม็ก เป็นนายหน้าคืนวันเกิดเหตุ นายถาวร กับ สว.แหม็ก ก็เข้ามาเล่นตามปกติ มีการเปิดห้องวีไอพี ที่ต้องเล่นพนันจำนวนหลักแสนถึงหลักล้านขึ้นไป โดยในห้องจะมีผู้หญิงแจกไพ่ 2 คน ผู้เล่น 4 คน โดยประมาณ ซึ่งนายถาวร เล่นมา 3-4 วันแล้ว และเสียพนันมาตลอด

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในช่วงที่เล่นไพ่นั้น สว.แหม็ก ได้ทวงเงินที่นายถาวรติดไว้ ทำให้มีปากเสียงกัน ประกอบกับนายถาวรเล่นเสียอยู่แล้ว จึงคิดว่า น.ส.พีรญา กับ น.ส.เมา พนักงานแจกไพ่ 2 คนนี้ เป็นคนทำไพ่ จึงตัดสินใจยิงน.ส.พรีญา กับ น.ส.เมา ทิ้งก่อน 2 ศพแรก จากนั้นก็หันมายิง สว.แหม็ก ทิ้งเป็นศพที่ 3 ก่อนจะวิ่งไปหลบทางห้องน้ำ แล้วโทรศัพท์ไปสั่งเสียคนในครอบครัว จนกระทั่งนายถาวร ถูกลูกน้องของเฮียตี้เจ้าของบ่อน เข้าไปยิงทิ้งเป็นศพที่ 4 ก่อนจะหลบหนีไป

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า สำหรับนักเล่นวีไอพีส่วนใหญ่จะได้รับอภิสิทธิ์ไม่มีการตรวจค้นตัว จึงทำให้สามารถนำปืนเข้าไปด้านในบ่อนได้ ส่วนนักแจกไพ่ ส่วนใหญ่จะได้รับการสอนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะถูกส่งเข้ามายังประเทศไทย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา พร้อมพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ร่วมประชุมรายงานเหตุและติดตามความคืบหน้าคดียิงกันภายในบ่อนย่านพระราม 3 ซอย 66 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ โดยใช้เวลาประชุมนานประมาณ 30 นาที

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวภายหลังประชุมว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. เวลา 22.30 น. สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้รับแจ้งเหตุจาก 191 ว่าเกิดเหตุมีผู้ใช้อาวุธปืนยิงกันและมีเสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุในเวลา 22.45 น. พบว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 2 ราย ส่วนที่เกิดเหตุพบว่าเป็นสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน

จากการสอบปากคำพยานเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตาย 1 คน เป็นผู้ก่อเหตุมีปัญหาส่วนตัวกับผู้ตายอีกคนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด สน.แสมดำ ใช้อาวุธปืนยิงคู่กรณีที่เป็นตำรวจเสียชีวิต และใช้อาวุธปืนยิงบุคคลอื่นที่อยู่ในที่เกิดเหตุเสียชีวิตอีก 2 ราย หลังจากนั้น มีบุคคลที่อยู่ในที่เกิดเหตุเบื้องต้นจำนวน 1 คน ใช้อาวุธปืนยิงผู้ก่อเหตุจนเสียชีวิตแล้วหลบหนีไป

โดยจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. 1 กระบอก ซองกระสุน 2 ซอง ปลอกกระสุนปืน 14 ปลอก จากการตรวจสอบผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย เบื้องต้นทราบชื่อแล้ว 3 ราย อีก 1 ราย ไม่พบเอกสารแสดงตน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ผบก.น. 5 เร่งตรวจสอบว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นบ่อนการพนันหรือไม่ ตำรวจมีส่วนได้ส่วนเสีย รู้เห็น มีผลประโยชน์หรือปล่อยปละละเลยหรือไม่ ให้ทำไปตามระเบียบทำงานอย่างตรงไปตรงมา เรื่องบ่อนการพนันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และไม่ได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้จากการสอบปากคำพยานเบื้องต้นเชื่อว่า ตำรวจที่เสียชีวิตกับผู้ก่อเหตุมีปัญหาขัดแย้งส่วนตัว มีการโกรธแค้นส่วนตัว ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีใครรู้เห็นหรือเปิดมานานแล้วหรือไม่ รวมถึงใครเป็นเจ้าของนั้นขอเวลาตรวจสอบ โดยสั่งให้ผบก.น.5 รายงานเหตุให้ทราบโดยเร็ว

ขณะที่ พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ ผบก.น.9 กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก ผกก.สน.แสมดำ เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของ สว.แหม็ก ว่าที่โรงพักไม่ได้มีข้อบกพร่อง ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับพฤติกรรมส่วนตัวทราบว่า ชอบเล่นการพนัน แต่ไม่ทราบว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือมีผลประโยชน์หรือไม่

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม กล่าวว่า กรณีบ่อนการพนันตนได้ย้ำเตือนอยู่แล้ว ไม่ว่าจับกุมที่ไหนก็ตาม มีการลงโทษทุกราย จะมาบอกว่าไม่กวาดล้างเป็นเฉพาะพื้นที่หรือเป็นคนๆหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมามีการจับกุมกวาดล้างให้เห็น รวมถึงมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยอยู่บ่อยครั้ง

“ตรงนี้ก็เหมือนแมวไล่จับหนู บ่อนลอย บ่อยวิ่ง เยอะแยะไปหมด จับตรงนี้ก็หนีไปตรงโน้น ใครอยู่เบื้องหลังเรื่องเหล่านี้ต้องรับผิดชอบด้วย ขอประชาชนร้องเรียนมาตนยินดีรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเพื่อที่จะสอบสวนจับกุมดำเนินคดีให้หมด นายกฯยืนยันอยู่ตรงนี้ว่านายกฯเป็นคนคุมตำรวจ เข้าใจไหม นายกฯก็ลงโทษทั้งหมด แล้วมีอะไรอย่างอื่นจากนี้ไหมก็ไม่ได้ละเว้นใครทั้งสิ้น”

ด้าน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า บ่อนดังกล่าวเป็นบ่อนของเฮียตี้ ที่เคยเปิดอยู่ที่สีลม ซึ่งตนเคยแฉกลางสภาฯเมื่อเดือนต.ค.2562 ในการอภิปรายงบรายจ่าย แต่พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้ไปหาหลักฐานมา และตำรวจก็ปฏิเสธว่าไม่มีบ่อนดังกล่าวที่สีลม หลังจากที่ตนแฉบ่อนที่สีลมแล้วจึงย้ายไปเปิดใหม่ที่ย่านพระราม 3 เป็นเจ้าของเหมือนเดิม แสดงให้เห็นว่าอาจมีการรับส่วยเป็นขบวนการ

“ถ้าไม่มีระดับบิ๊กหนุนหลังจะเปิดบ่อนได้หรือไม่ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ต้องมีส่วนรับผิดชอบในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดังนั้นในวันที่ 5 ส.ค. จะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีกลางสภา กรณีการเปิดบ่อนย่านพระราม3 เพื่อทวงถามความรับผิดชอบของนายกฯ ว่า เหตุใดจึงไม่รับผิดชอบจัดการเรื่องบ่อนพนัน ปล่อยให้มีบ่อนพนันกลางกรุงมากมาย”