ครม.อนุมัติเพิ่ม 157 โครงการ งบ 800 ล้าน

ครม.อนุมัติเพิ่ม 157 โครงการ งบ 800 ล้าน

ครม.อนุมัติโครงการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตามโครงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มเติมอีก 157 โครงการ กว่า 800 ล้าน พร้อมเร่งรัดให้มีการพิจารณาอนุมัติโครงการที่เหลือโดยเร็ว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตามโครงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทเพิ่มเติมจำนวน 157 โครงการ วงเงิน 884.62 ล้านบาท โดยเป็นโครงการที่แต่ละจังหวัดเสนอขึ้นมา ครอบคลุม 57 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ 22 โครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 65 โครงการ ภาคกลาง 30 โครงการ ภาคตะวันออก 2 โครงการ ภาคใต้และจังหวัดชายแดนใต้ 38 โครงการ

"ทั้ง 157 โครงการเป็นการจัดสรรงบประมาณที่ส่งตรงไปถึงมือประชาชน อยู่ภายใต้การดูแลของหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้มีการพิจารณาอนุมัติโครงการที่เหลือโดยเร็ว" น.ส.รัชดา กล่าว

1.ด้านการจัดหาปัจจัยการผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ โครงการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรปลอดภัย, เกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรของจังหวัดลำปาง, โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดแพะเนื้อที่จังหวัดเลย, โครงการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการผลิตมัลเบอรี่วัลเล่ย์จังหวัดสระบุรี

2.ด้านการยกระดับคุณภาพมาตรฐานคุณภาพและการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและผลิตภภัณฑ์ท้องถิ่นชุมชน ได้แก่ โครงการพัฒนาเพิ่มศักยภาพบรรจุภัณฑ์ไม้ผลอัตลักษณ์ท้องถิ่น เช่น ทุเรียนสาริกา มังคุดทิพย์พังงา ของจังหวัดพังงา, โครงการยกระดับคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรปลอดภัยของจังหวัดปทุมธานี

3.ด้านการเข้าถึงช่องทางการตลาด ได้แก่ โครงการส่งเสริมการตลาดผลิตภัรฑ์ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ของจังหวัดลำพูน

4.ด้านการส่งเสริมการตลาดผลผลิตเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและบริการ ได้แก่ โครงการเชฟชุมชนเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารของจังหวัดกาญจนบุรี, โครงการโคเนื้อทุเรียนวากิวปากน้ำโพของจังหวัดนครสวรรค์

5.ด้านการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและบริการ ได้แก่ โครงการพัฒนาผ้าทอละว้าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน, โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

6.ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ โครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตเครือข่ายพื้นที่ขยายผลศูนย์การศึกษาพัฒนาภูพาน โครงการพระราชดำริฯ ของจังหวัดสกลนคร, โครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพเกษตรผสมผสานโดยจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ หากนับถึงวันที่ 29 ก.ค.63 ครม.ได้อนุมัติกรอบวงเงินไปแล้ว 92,400 ล้านบาท โดยเป็นการอนุมัติให้ใช้เงินกู้ดำเนินการแล้ว 10 โครงการ วงเงิน 41,949 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติแผนการใช้จ่ายเงินกู้ ตามงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 กรอบวงเงิน 4 แสนล้านบาท ในระยะที่ 1 ที่มีการทยอยเสนอเข้ามาตามลำดับ ซึ่งได้มีการตรวจสอบคัดกรองและหารือร่วมกัน เพื่อให้ทุกอย่างทยอยดำเนินการไปให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน