ครม.เว้นค่าธรรมเนียมควบคุมการจัดการขยะมูลฝอย 1.6 หมื่นล้านช่วยโควิด

ครม.เว้นค่าธรรมเนียมควบคุมการจัดการขยะมูลฝอย 1.6 หมื่นล้านช่วยโควิด

ครม.เคาะยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเกี่ยวกับการควบคุมจัดการขยะมูลฝอย ช่วยผู้ประกอบการได้รับผลกระทบโควิด 19 คาดท้องถิ่นสูญรายได้ 16,800 ล้านบาท

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้ (4 ส.ค.)อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต และหนังสือรับรองการแจ้ง ตามกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาต หนังสือรับรองการแจ้ง และการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยพ.ศ.2559 พ.ศ. …. ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ 

โดยมีสาระสำคัญคือ เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการดำเนินกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ที่มีข้อกำหนดของท้องถิ่นให้เป็นกิจการควบคุม การจัดตั้งตลาด การจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ และค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรองการแจ้งเกี่ยวกับการจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือสะสมอาหารที่ราชการส่วนท้องถิ่นสามารถเรียกเก็บได้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง มีระยะเวลาบังคับใช้ 1 ปีนับตั้งแต่ร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้มีผลบงคับใช้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำประมาณการสูญเสียรายได้และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐพ.ศ. 2561 คาดว่าจะทำให้จะก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประมาณ 16,837.76 ล้านบาท โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครคาดว่าจะทำให้รายได้ลดลง 158.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามจะช่วยลดภาระของประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ตามมาตรการสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว โดยสถานประกอบการที่ถูกสั่งปิดเกือบทั้งหมดเป็นกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่สามารถดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมหรือชำระค่าธรรมเนียมรายปีตามกฎกระทรวงได้