นายกฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่เดือนนี้

นายกฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่เดือนนี้

นายกฯ เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่เดือนนี้ ไม่ตอบไปฟังด้วยตัวเอง สั่ง จนท.ใช้กฎหมายกับคนพูดจาบจ้วง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการชุมนุมของนักศึกษา ว่า เรื่องชุมนุมต่างๆ ยอมรับว่าเป็นห่วงเด็กๆ จึงได้ให้แนวทางเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้เขารู้ว่าเขาอยากได้อนาคตอย่างไร เราก็จะฟังจากพวกเขาภายในเดือนนี้ จะเปิดเวทีลักษณะนี้ให้มากขึ้น สำหรับรูปแบบจะเป็นการเปิดเวทีพูดคุยเพื่อพบปะหารือกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มอบหมายให้ใครเป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้จัด โดยรวมกลุ่มกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปจัดกลุ่มกันมา เพื่อเป็นเวทีพูดคุยหารือกัน

เมื่อถามว่า นายกฯจะไปร่วมเวทีด้วยหรือไม่ เพราะคนรุ่นใหม่อยากให้นายกฯไปรับฟังความคิดเห็นด้วย พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับถอนหายใจ “เฮ้อ!” พร้อมกล่าวว่า “เดี๋ยวดูก่อน”

ส่วนที่มีหลายคนแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากมีบางคนที่พูดจาก้าวล่วงไปถึงสถาบันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ปรามอะไร ให้เจ้าหน้าที่เขาปฏิบัติตามกฏหมายตามที่มีอยู่ วันนี้ตนกังวลในเรื่องของเศรษฐกิจ กังวลในเรื่องของโควิด-19

“ผมกังวลในเรื่องเหล่านี้ เรื่องอื่นผมคิดว่าประชาชนคนไทยทุกคนที่เป็นคนไทยก็ต้องร่วมมือกันทำให้ประเทศมีเสถียรภาพก่อนในตอนนี้ เพราะเศรษฐกิจจะลดการเจริญเติบโตไปอีกนานพอสมควร เรื่องนี้มันสำคัญด้วยหรือไม่ ผมไม่ได้บอกว่าอะไรสำคัญกว่าใคร แต่ควรต้องให้ควบคู่กันไปได้หรือไม่ ทำให้สมดุลได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็คงทำอะไรไม่ได้ไปทั้งหมด แล้วคนที่เดือดร้อนจะทำอย่างไรต้อง ตอบคำถามตรงนี้ให้ผมด้วย จะชุมนุมอะไรก็แล้วแต่ก็ว่ากันไปตามสิทธิ ตามกฏหมาย แต่ทุกคนต้องเคารพกติกากฎหมายซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้ขู่อะไรใครทั้งสิ้น แต่ผมเป็นห่วงหลายคนที่พูดจาแล้วมันเกินเลย เลยเถิด อาจจะไม่ใช่การบริสุทธิ์ใจแท้จริง ก็เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย ก็ได้ไปพบไปเชิญมาพูดคุยเพื่อให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้ ซึ่งบางคนเลิก บางคนไม่เลิก บางคนก็หนักกว่าเดิม ก็ให้เป็นเรื่องกฎหมายว่ากันไป