เปิดเบื้องหลัง เพลงดังโลกโซเซียล 'ใส่ใจได้แต่มอง - อยากเป็นลูกเขย'

เปิดเบื้องหลัง เพลงดังโลกโซเซียล 'ใส่ใจได้แต่มอง - อยากเป็นลูกเขย'

เปิดเบื้องหลังเพลงดังโลกโซเซียล "ใส่ใจได้แต่มอง - อยากเป็นลูกเขย" บ่าว 19 ผู้พลิกประวัติศาสตร์ วงการเพลงลาว

ช่วงโควิดระบาด ไม่ว่าคนไทยหรือคนลาว ได้ใช้เวลาอยู่ในบ้านมากขึ้น และได้ใช้เวลากับการเล่นโซเชียลมากขึ้นเช่นกัน นอกจากเฟซบุ๊ค,ทวิตเตอร์ ,อินสตาแกรรม ก็ยังมีแอพใหม่มาแรงอย่างติ๊กต็อก (TikTok)

แอพติ๊กต็อกก็ส่วนผลักดันให้เพลง “ใส่ใจได้แต่มอง” มียอดวิวผ่านช่องยูทูบ 60 กว่าล้านวิว และ “อยากเป็นลูกเขย” มียอดวิว 70 ล้าน

2 เพลงดังกล่าว ใช้เวลาเผยแพร่ทางยูทูบไม่ถึง 2 เดือน ก็มียอดวิวใกล้เพลงละ 100 ล้านวิว ถือว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเพลงลาว

“ใส่ใจได้แต่มอง ใส่มองได้ทั้งปลา ใส่ใจอ้ายนี่หนา สิพาไปกินแกงหน่อไม้ สิพาไปเลี้ยงควายและขี่รถไถนา..”

ท่อนฮุกท่อนนี้ที่โดนใจวัยรุ่นสองฝั่งโขง เป็นผลงานการแต่งของ T'Jame UNO และขับร้องโดย GX2

เจม ผู้แต่งเพลง/ทำดนตรี/มิกซ์เสียง เพลงใส่ใจได้แต่มอง และอยากเป็นลูกเขย

T'Jame UNO วัย 19 ปี ที่พ่อแม่เรียกว่า “เจม” และ GX2 วัย 18 ปี “กูด” สองศรีพี่น้อง เป็นลูกชาวนา เกิดที่บ้านถ้ำพวง เมืองยมมะลาด แขวงคำม่วน เนื่องจากมีโครงการสร้างเขื่อนน้ำเทินหินบูน เมืองยมมะลาด จึงมีถนนลาดยาง และสัญญาณอินเตอร์เน็ต

                        

กูด ผู้ร้องเพลงใส่ใจได้แต่มอง

เด็กหนุ่มขี้อายอย่างเจม น่าสนใจมาก เพราะเขาเป็นคนแต่งเพลง “ใส่ใจได้แต่มอง” และ “อยากเป็นลูกเขย” เจม หรือ ท้าวแสงปะเสิด เทบสุลินทอน มีความสนใจด้านไอที จึงเรียนรู้การทำดนตรี และมิกซ์เสียงเพลงจากช่องยูทูบ ใครจะคิดบ้างว่า เด็กหนุ่มคนนี้ทำดนตรีและบันทึกเสียงเพลง ด้วยคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว

                           

                          ห้องอัดเสียงของเจม ทำงานด้วยคอมฯตัวเดียว

ห้องอัดเสียงเพลงของเขา คือห้องเล็กๆ ในเรือนไม้ยกพื้นของครอบครัว ไม่ใช่ตึก 2 ชั้น 3 ชั้นกลางเมืองใหญ่ แต่ก็ผลิตงานเพลงออกเผยแพร่ทางช่องยูทูบไปหลายเพลงแล้ว

                               

เจม ใช้กล้องแคนนอน ถ่ายทำเอ็มวีเพลงใส่ใจได้แต่มอง โดยมีเพื่อนเป็นนักแสดง ใช้งบประมาณ 3 แสนกีบ (1 บาทแลกได้ 320 กีบ) รวมแล้วเขาลงทุน 5 แสนกีบเท่านั้น

ล่าสุด เจม-กูด เพิ่งซื้อรถเก๋งป้ายแดงให้ “จ่อย เทบสุลินทอน” บิดา และฝันว่า ถ้ามีรายได้มากกว่านี้ จะสร้างบ้านหลังใหม่ให้ครอบครัว