"Power" Sector (4 ส.ค.63)

"Power" Sector (4 ส.ค.63)

ประมาณการ 2Q63: หลากปัจจัยลบรุมเร้า

Event

ประมาณการ 2Q63

lmpact

กำไรจากธุรกิจหลักของกลุ่มจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของกลุ่มใน 2Q63 จะอยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท (-18.4% YoY, -7.31% QoQ) โดยกำไรที่ลดลงทั้ง YoY และ QoQ จะเป็นเพราะ i) ค่าความพร้อมจ่าย (Availability payment หรือ AP) ของ RATCH Group (RATCH.BK/RATCH TB)* ,Electricity Generating (EGCO.BK/EGCO TB)* และ Banpu Power (BPP.BK/BPP TB)* ลดลง ii) อุปสงค์จากผู้ใช้ไฟในภาคอุตสาหกรรม (IU) ลดลงในช่วงที่มีการใช้มาตรการ lockdown และมีการปิดโรงงานในอุตสาหกรรมยานยนตร์ชั่วคราว iii) มีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้ าต่างๆ เราคาดว่า Global Power Synergies (GPSC.BK/GPSC TB)* และ B.Grimm Power (BGRIM.BK/BGRIM TB)* จะเป็นแค่สองบริษัทในกลุ่มที่กำไรดีขึ้น YoY

กำไรจะพลิกฟื้นใน 2Q63 เนื่องจากมีกำไรที่ยังไม่รับรู้จากอัตราแลกเปลี่ยน

โรงไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีกำไรที่ยังไม่รับรู้จากอัตราแลกเปลี่ยนใน 2Q63 เพราะมีหนี้ระยะยาวสกุลดอลลาร์ ซึ่งทำให้ผลประกอบการของ EGCO และ GULF พลิกเป็นกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า BCPG (BCPG.BK/BCPG TB)* จะมีสถานะสินทรัพย์สุทธิ ซึ่งจะทำให้มีผลขาดทุนที่ยังไม่รับรู้จากอัตราแลกเปลี่ยนใน 2Q63 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 3Q63 จะลดลง QoQ เนื่องจากค่าเงินบาท 3QTD อ่อนค่าลงไปแล้ว 0.35 บาท/ดอลลาร์

เราชอบโรงไฟฟ้า SPPs มากกว่า IPPs จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ IU และต้นทุนก๊าซที่ลดลงของ SPP เราชอบหุ้นโรงไฟฟ้า SPPs อย่างเช่น BGRIM, GPSC และ GULF มากกว่าเนื่องจาก i) อุปสงค์จาก IU จะฟื้นตัวใน 2H63 หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการ lockdown และกลับมาเดินเครื่องผลิตใหม่ ii) ต้นทุนก๊าซของ SPP ลดลง (-16% HoH) และ iii) ประเด็นภัยแล้งไม่ค่อยน่าห่วงแล้วเพราะระดับในเขื่อนที่ภาคตะวันออกสูงขึ้นแล้วเมื่อเข้าฤดูฝน (Figure 3) ซึ่งเราคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะช่วยหนุนให้กำไรจากธุรกิจหลักของกลุ่มใน 3Q63 ดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ Neutral โดยเราชอบหุ้น SPPs (BGRIM, GPSC และ GULF) มากกว่า IPPs ทั้งนี้ เราชอบ BGRIM เพราะ i) อัตรากำไรจากการดำเนินงานงานดีขึ้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลงใน 2H63 ii) ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ กฟภ. ลดราคาขายไฟฟ้าให้ IU ลง 3% ทั้งนี้ เรามองว่า
การทำดีล M&A ภายในประเทศ (SPPs) จะเป็นปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้นสำหรับหุ้นกลุ่มนี้ สำหรับโรงไฟฟ้าประเภทพลังงานหมุนเวียน เราเลือก BPCG เนื่องจาก i) กำไรใน 3Q63 มีแนวโน้มจะพุ่งสูงขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากเป็นช่วง peak ตามฤดูกาลของโครงการ Nam San 3A และ Nam San 3B ในขณะที่ความคืบหน้าของการพัฒนาโครงการพลังงานลมในลาว (600MW) ก็จะเป็นปัจจัยกระตุ้นในระยะสั้น

Risk

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของาทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่