น้ำหลากอ.เชียงกลาง เข้าสู่ปกติ เพิ่มน้ำในอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง

น้ำหลาก อ.เชียงกลาง เข้าสู่สภาวะปกติ ไม่มีพื้นที่ใดวิกฤต แต่ยังเฝ้าระวังฝนอีก 1 วัน ปภ.เร่งสำรวจผลกระทบเกษตรกร เผยอิทธิพลพายุ ซินลากู เพิ่มน้ำในอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง ถึง 80%

หลังจากอิทธิพลของพายุฝนเคลื่อนผ่าน ทำให้เกิดฝนตกหนัก มวลน้ำหลาก เข้าท่วมพื้นที่ หมู่ 7 ตำบลพญาแก้วบ้านงิ้ว หมู่ 9 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ล่าสุดจากการสำรวจพื้นที่ จุดสะพานบ้านม่วง หมู่ที่7 พบว่า สถานการณ์น้ำหลาก
เข้าสู่สภาวะปกติเเล้ว ความรุนแรงของน้ำที่หลากเข้ามาว่นนี้ ทำให้พืชผลทางการเกษรของาวบ้าน นาข้าว ข้าวโพดที่กำลังออกฝัก เสียหายราบเป็นหน้ากลอง โดยมวลน้ำระบายไหลลงสู่ทางสายใต้ จากเชียงกลางลง อ.ปัว อ.ท่าวังผา และ อ. เมืองน่าน ภูเพียง เวียงสา ซึ่งเวลานี้มวลน้ำหลาก อยู่ที่ แม่น้ำน่าน อ.ท่าวังผา ทำให้หลากท่วมในพื้นที่ลุ่มแอ่งกะทะ

159653090378

นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน. เปิดเผยกับเนชันทีวีระบุว่า ขณะนี้ไม่มีพื้นที่ใดอยู่ในสภาวะวิกฤต และ ลำน้ำน่าน สามารถรองรับน้ำที่จะไหลระบายลงสู่ตอนล่างระดับน้ำน่านทรงตัว มีเอ่อล้นที่ท่าวังวังผา 30 เซนติเมตรเมื่อช่วงเช้า และค่อยๆ เริ่มลดลงเเล้ว หากฝนไม่ถ้าไม่ตกลงมาอีก แต่ยังคงเเจ้งเตือนประชาชนถึงวันที่ 4 สิงหาคม ผลพวงจากอิทธิพลของพายุ ทำให้เก็บน้ำเข้า 40% 4แห่งมและอ่างหลัก 5 แห่ง ได้ถึง 80% ส่วนผลกระทบของพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอยู่ระหว่างสำรวจ และเร่งซ่อมเเซมถนนที่ถูกตัดขาด 2 แห่ง ที่บ้านวนาไพร อุทกภัยในครั้งนี้ได้นำไว้ ส่วนผลกระทบกับประชาชนไม่ได้รุนแรงมากนัก

159653092473

สำหรับมวลน้ำจากท่าวังผา ไปสู่เมือง จากเมืองไปสู่เวียงสา ล้นตลิ่งเพียง10เซนติเมตร แต่ได้เเจ้งเตือนชาวบ้านไว้ล่วงหน้าแล้วจึงไม่มีผลกระทบอะไร หากย้อนหลับไปในช่วงวันเดียวกันของปีที่เเล้ว 4 สิงหาคม 2562 เป็นวันที่พายุ "วิภา" พัดเข้ามาในพื้นที่แม่จริม ในขณะที่ยังเป็นพายุโซนรัอนแล้วเคลื่อนผ่านอำเภอปัว ทำให้เกิดฝนตกหนัก ทำให้พื้นที่ทางบ่อเกลือเกิดน้ำป่าและดินถล่ม แต่ในปีนี้ภาพรวมความเสียหาย อยู่ในพื้นที่ของอำเภอ เชียงกลาง เเละ อ.ท่าวังผา สำหรับเส้นทางที่ใช้เดินทางภายในจังหวัดน่าน เดินทางได้เป็นปกติ