กรมเจ้าท่า นำเรือไฟฟ้าวิ่งบริการคลองแสนแสบ

กรมเจ้าท่า นำเรือไฟฟ้าวิ่งบริการคลองแสนแสบ

"กรมเจ้าท่า" ทดสอบนำเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบวิ่งในคลองแสนแสบ "ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ-ประตูน้ำ"

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.63  นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยที่ปรึกษาโครงการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ผู้บริหาร บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่โซลูชั่น จำกัด และผู้บริหารบริษัทครอบครัวขนส่ง (2002 ) จำกัด ร่วมทดสอบเรือไฟฟ้า “โครงการจัดหาระบบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ เพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ณ ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ

 

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากการทดสอบเรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบคลองแสนแสบเสมือนจริงเส้นทางเดินเรือ จากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศถึงท่าเรือ Center pier (ประตูน้ำ) ระยะทาง 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที บรรทุกคนโดยสารได้ 100 คน และคนประจำเรือ 3 คน

โดยได้ทดลองวิ่งและรับผู้โดยสาร เพื่อทดสอบระบบการควบคุมเรือและประสิทธิภาพของเรือ ซึ่งมีคนโดยสารที่เข้าร่วมทดสอบ 92 คน จากการทดสอบเรือไฟฟ้าดังกล่าวสามารถทำความเร็วของเรือได้ 22 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งสามารถทำความเร็วได้ดี  และไม่มีมลพิษทางเสียง เบื้องต้นเรือไฟฟ้าต้นแบบสามารถเดินทางได้ 60 กิโลเมตร/การชาร์จ 1 ครั้ง  อย่างไรก็ตาม จะมีการทดสอบและปรับปรุงเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินเรือของกรมเจ้าท่าอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้พัฒนานวัตกรรมนี้ เพื่อลดมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเปลี่ยนการใช้เครื่องยนต์ที่สันดาปโดยน้ำมันมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทน และตัวเรือผลิตจากอลูมิเนียม โดยกรมเจ้าท่า พร้อมร่วมมือกับผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารเอกชนพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำให้ประชาชนจะต้องได้รับความสะดวกสบาย และได้รับความปลอดภัยในการโดยสารเรือในคลองแสนแสบอีกด้วย