"Thai Tourism" Sector (4 ส.ค.63)

"Thai Tourism" Sector (4 ส.ค.63)

จำนวนผู้โดยสารภายในประเทศเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว (NEUTRAL)

  • What’s new

 

การพัฒนาวัคซีนจะช่วยหนุนแนวโน้มการฟื้นตัว; แต่ยังคงแนวโน้ม เป็นกลาง สำหรับกลุ่ม จากการฟื้นตัวที่จำกัดสำหรับจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศที่จะฟื้นตัวไปเหนือระดับ 50-60%, เราเชื่อว่าการฟื้นตัวของจำนวนผู้โดยสารจะเกิดขึ้นอีกครั้งนึงในช่วงกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมา หากมองต่อไปข้างหน้า เรายังคงคาดว่าจะมีวัคซีนออกมาจากหลายแหล่งในช่วง 4Q20-1Q21 ซึงจะช่วยเพิ่มความมั่นใจของผู้บริโภคและแนวโน้มการใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ปัจจัยบวกอีกอย่างนึงคือการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน โดยการผ่อนคลายเกฎเกณ์ของร้านค้าปลอดภาษี (Duty free) Hainan offshore duty free ทำให้ยอดขายของร้านค้าปลอดภาษีเพิ่มขึ้น 30% mom ในช่วง 1-15 กรกฏาคมจากมิถุนายนและเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากระดับในปี 2019 จากการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้เพิ่มข้อจำกัดการซื้อขึ้นสู่ระดับไม่เกิน RMB100k (Bt447k) จาก RMB30k (Bt134k) และยกเลิกข้อจำกัดของราคาสินค้าสำหรับหนึ่งชิ้นที RMB8k (Bt35k) ดังนั้นเราเชื่อว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของกลุ่ม

  • Analysis

การฟื้นตัวของผู้โดยสารภายในประเทศจะถึงระดับสูงสุดโดยไม่มีผู้โดยสารระหว่างประเทศ นอกจากการเปิดดำเนินการเต็มที่ของการดำเนินงานสนามบินในกรกฎาคม เราเห็นการเร่งตัวของจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของกรกฎาคม (โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ) ในขณะที่มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวจะมีผลจนถึงตุลาคม 2020 เราอาจจะเห็นการฟื้นตัวของผู้โดยสารระหว่างประเทศในสิงหาคมจากการที่ราว 50% (หรือมากถึง 60-65% สำหรับ low season) ของจำนวนผู้โดยสารนั้นเป็นเที่ยวบินเชื่อมต่อภายในประเทศจากเที่ยวบินระหว่างประเทศไปสู่สนามบินภูมิภาค โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฏาคม สิทธิในการใช้โปรโมชั่นของโรงแรมเหลืออยู่ 4.63 ล้านสิทธิ (หรือใช้ไปแล้ว -3.7 แสนสิทธิ)

 

Action/ Recommendation

จากข้อมูลเบื้องต้นของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT) ในช่วงวันที่ 28-31 กรกฎาคม ผู้โดยสารภายในประเทศที่สนามบินหลัก 6 แห่งลดลง 44.8% yoy เทียบกับ -80.3% yoy ในมิถุนายน โดยสนามบินที่ดีจำนวนผู้โดยสารลดลงมากที่สุดนั้นเกิดที่สุวรรณภูมิ (BKK) ที่ระดับ (-67.9%), ภูเก็ต (-79% yoy) , และเชียงใหม่ (CNX) ที่ระดับ (-66.1%)