อดีตกษัตริย์สเปน เสด็จพำนักต่างประเทศ หลังถูกสอบคดีทุจริต

อดีตกษัตริย์สเปน เสด็จพำนักต่างประเทศ หลังถูกสอบคดีทุจริต

อดีตกษัตริย์ “ฮวน คาร์ลอส” แห่งสเปน เตรียมเสด็จฯ ไปพำนักในต่างประเทศ หลังทรงถูกสอบสวนคดีทุจริตทางการเงินที่เชื่อมโยงกับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบีย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสเปนเมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ว่า อดีตกษัตริย์ ฮวน คาร์ลอส พระชนมพรรษา 82 พรรษา ทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ซึ่งเป็นพระราชโอรส เพื่อแจ้งความประสงค์ที่จะเสด็จฯ ไปพำนักยังต่างประเทศ โดยสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ปัจจุบันทรงอนุญาต และตรัสขอบพระทัยพระราชบิดาด้วย

เนื้อหาบางส่วนของพระราชหัตถเลขามีใจความว่า “ด้วยความมุ่งมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวสเปน ตลอดจนสถาบันต่าง ๆ และพระองค์ผู้เป็นพระมหากษัตริย์อย่างดีที่สุด ข้าพเจ้าขอแจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางไปพำนักอยู่นอกประเทศสเปนในเวลานี้ นี่เป็นการตัดสินใจที่เจ็บปวดยิ่ง แต่ก็ช่วยให้หัวใจมีความสงบขึ้นมาก”

อย่างไรก็ตาม อดีตกษัตริย์ ฮวน คาร์ลอส ไม่ได้ทรงเปิดเผยว่าจะเสด็จฯ ไปที่ใด

การเสด็จฯ ออกนอกประเทศของอดีตกษัตริย์สเปนมีขึ้นในช่วงที่กำลังมีการสอบสวนทั้งในสเปนและสวิตเซอร์แลนด์พุ่งเป้าไปยังเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรัฐบาลซาอุดีอาระเบียจ่ายให้แก่อดีตกษัตริย์สเปนผ่านบัญชีธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปี 2551 ซึ่งอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการที่บริษัทสเปนได้สัมปทานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบีย

อดีตกษัตริย์ ฮวน คาร์ลอส ตรัสผ่านทนายปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหา ขณะที่ทนายความของพระองค์ระบุในแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า แม้พระองค์จะตัดสินใจเสด็จออกนอกประเทศแล้ว แต่ทางสำนักงานอัยการก็ยังสามารถดำเนินคดีต่อไปได้ พร้อมย้ำว่า ลูกความของเขาไม่ได้มีเจตนาหลบหนีความผิด และพร้อมที่จะให้ปากคำกับอัยการตลอดเวลา

อดีตกษัตริย์ ฮวน คาร์ลอส เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2518 หลังนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก เสียชีวิต และทรงดำรงตำแหน่งประมุขอยู่นานถึง 38 ปี ก่อนจะตัดสินพระทัยสละราชสมบัติให้แก่สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 พระราชโอรสในเดือน มิ.ย. 2557