บล.กสิกรไทย ชี้ AOT อุ้ม 'คิงเพาเวอร์' สูญเงิน 1.33 แสนล. ฉุดกำไรปี 65 ลง 5%

บล.กสิกรไทย ชี้ AOT อุ้ม 'คิงเพาเวอร์' สูญเงิน 1.33 แสนล. ฉุดกำไรปี 65 ลง 5%

บล.กสิกรไทย ระบุ ไม่เห็นด้วย AOT อุ้ม คิงเพาเวอร์ ในกรณีเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำ คาดสูญเงิน 1.33 แสนล้านบาท ฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิในปี 65 ลดลง 5.3%

จากกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ครั้งล่าสุด ถึง มาตรการเยียวยา บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (KPD) และ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (KPS) จากผลกระทบโควิด-19 ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. การขยายช่วงเวลาการปรับปรุงและตกแต่ง 1 ปีไปจบในวันที่ 31 มีนาคม 2565 

2. การเลื่อนวันเริ่มต้นและวันสิ้นสุดของช่วงการดำเนินงานไปเป็นวันที่ 1 เมษายน 2565 จนถึง 31 มีนาคม 2575

และ 3. การเปลี่ยนวิธีการคำนวณรายได้ขั้นต่ำ (MGT)

ทั้งนี้บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่าบอร์ดบริหาร AOT อนุมัติเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจาก คิงพาวเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่ KPD ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล ทาง บล.กสิกรไทย ไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว รวมถึงมองว่าเเป็นประเด็นที่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อคาดการณ์กำไรและราคาเป้าหมายของฝ่ายวิเคราะห์ โดยระบุว่าบอร์ดบริหาร AOT อนุมัติการเปลี่ยนวิธีการเก็บเงินการันตีขั้นต่ำจากคิงเพาเวอร์ โดยจะอิงจากจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงที่จำนวนผู้โดยสารยังต่ำกว่าประมาณการที่ บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (KPD) ประเมินไว้ตอนเข้าร่วมประมูล

"เราไม่เห็นด้วยกับ AOT ที่ให้ส่วนลดเงินการันตีขั้นต่ำ โดยไม่เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพราะคาดว่าผลกระทบต่อ AOT จากการให้ส่วนลดครั้งนี้ จะมากถึง 133,800 ล้านบาท จะฉุดให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 65 ลดลง 5.3% โดยคิดว่า AOT น่าจะหาวิธีที่ดีกว่านี้เพื่อชดเชยให้กับทางคิงเพาเวอร์จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" บล.กสิกรไทยระบุ"