'เพื่อไทย' จี้ 'นายกฯ' สั่งหยุดคุกคามนักศึกษาและครอบครัว

'เพื่อไทย' จี้ 'นายกฯ' สั่งหยุดคุกคามนักศึกษาและครอบครัว

"อนุสรณ์" ยื่นจดหมายเปิดผนึก จี้ "นายกฯ" สั่งหยุดคุกคามนักศึกษา และครอบครัวผู้ชุมนุม ขอให้เคารพสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย และ นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักปลักสำนักนายกรัฐมนตรี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนการคุกคามนิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุม โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพและคุ้มครองการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม รวมถึงหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ว่าจะด้วยกฎหมาย มาตรการ หรือวิธีการใด ๆ ที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง

"พรรคเพื่อไทย มองว่าถึงประเทศไทยจะอยู่ระหว่างการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่จะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงไม่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือดำเนินเนินคดีกับผู้ชุมนุมทั้งทางแพ่งและอาญา และหยุดคุกคามทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งตัวผู้ชุมนุมเอง และครอบครัว" นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้นายรัฐมนตรี และหน่วยงานของรัฐ เคารพสิทธิและเสรีภาพประชาชนตามข้อตกลงว่าด้วยสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และตามหลักประชาธิปไตย โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติตามกฎหมาย และหลักนิติธรรมอย่างเท่าเทียมกับทุกฝ่าย