'ประชาธิปัตย์' เดินหน้าชงญัตติแก้ 'รธน. ม.256'

'ประชาธิปัตย์' เดินหน้าชงญัตติแก้ 'รธน. ม.256'

"ชินวรณ์" ยัน ปชป.เดินหน้าเสนอญัตติแก้รธน. ม.256 เปิดทางแก้ไขทั้งฉบับ ชี้กรรมาธิการศึกษาแก้ไขฯทำงานอยู่ในกรอบเวลา ไม่ล่าช้า คาดเสนอสภา 8 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์มีมติเห็นชอบให้ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้นตามข้อสรุปของคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่บรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรค ส่วนจะเสนอเป็นญัตติเมื่อใดนั้น เบื้องต้นได้นำเรื่องหารือกับที่ประชุมวิปรัฐบาลแล้ว และจะหารือเป็นการภายในพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.)

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและเป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาล หากผิดเงื่อนไขจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงไม่ได้มองเรื่องการขีดเส้นตาย แต่พรรคมองว่าเป็นเส้นเป็น เพราะคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญทำงานอยู่ในกรอบเวลา ไม่ได้ล่าช้า และขณะนี้กระบวนการกำลังเดินหน้าไป โดยจะมีข้อสรุปรายงานเสร็จสิ้นและส่งต่อสภาในวันที่ 8 กันยายนนี้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้ง ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้านและส.ว. จึงเห็นว่า 3 ฝ่ายควรต้องหารือกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน