‘สหรัฐ’ เตรียมประกาศแผนเยียวยา ศก.โควิด ฉบับใหม่

‘สหรัฐ’ เตรียมประกาศแผนเยียวยา ศก.โควิด ฉบับใหม่

สหรัฐ เตรียมประกาศแผนเยียวยาเศรษฐกิจโควิด-19 ฉบับใหม่ เผยเจรจาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านคืบหน้ามาก หลังงัดข้อปมเงินช่วยเหลือคนว่างงาน 600 ดอลลาร์ลดลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ บนเงื่อนไขต้องบริหารวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เน้นอเมริกันกลับสู่การจ้างงาน

แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจฉบับใหม่ และถ้าหากตกลงได้จะเตรียมประกาศในเร็วนี้ แม้คณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อาจจะใช้อำนาจในการผลักดันมาตรการดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว หากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลง

สำหรับประเด็นที่ยังคงถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ ยังคงเป็นเรื่องการขยายโครงการช่วยเหลือคนว่างงานซึ่งได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง และใกล้จะบรรลุข้อตกลง โดยแม้ว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ แต่เราพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทางด้านปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า คณะบริหารของรัฐบาลสหรัฐมีการเจรจาที่ดีมาก ร่วมกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชูเมอร์ แต่ปัญหาก็คือว่า พรรคเดโมแครตต้องการรวมเงินช่วยเหลือเมืองและรัฐต่างๆ ในด้านอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับโรคระบาดไว้ในมาตรการเยียวยานี้ ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มองว่าไม่ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่จะมุ่งเน้นในการช่วยเหลือเด็กๆ ให้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานให้สามารถกลับเข้าทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน