'ราคาน้ำมัน' เพิ่มขึ้น 1.8% ขานรับข้อมูลการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

'ราคาน้ำมัน' เพิ่มขึ้น 1.8% ขานรับข้อมูลการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้นในวันจันทร์ (3 ส.ค.) ทะลุ 41 ดอลลาร์ หลังข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐที่แข็งแกร่ง ช่วยชดเชยความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาดและยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 74 เซ็นต์ (1.8%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 44.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 63 เซนต์ (1.5%)

ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว จากระดับ 52.6 ในเดือน มิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 53.6

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน

การดีดตัวของดัชนีภาคการผลิตในเดือน ก.ค. ได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 ในเดือน ก.ค. จากระดับ 49.8 ในเดือน มิ.ย.

ดัชนีพีเอ็มไออยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ หลังจากหดตัวติดต่อกัน 4 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดัชนีพีเอ็มไอปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ. โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน แม้ว่าการจ้างงานยังคงชะลอตัว

การเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้ช่วยบดบังความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส เริ่มผ่อนคลายการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ตั้งแต่เดือนนี้จนถึงสิ้นปี 2563 จากเดิมที่ปรับลด 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก