'ดาวโจนส์' ปิดบวก 236 จุด แรงหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

'ดาวโจนส์' ปิดบวก 236 จุด แรงหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกในวันจันทร์ (3 ส.ค.) หลังได้อานิสงส์จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ดัชนีแนสแด็กพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 26,664.40 จุด เพิ่มขึ้น 236.08 จุด (0.9%) ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,294.61 จุด เพิ่มขึ้น 0.7% ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 10,902.80 จุด เพิ่มขึ้น 1.5% ปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวก มีขึ้นหลังหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยาน นำโดยหุ้นของ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และ แอ๊ปเปิ้ล (Apple) ที่ปิดบวก 5.6% และ 2.5% ตามลำดับ

หุ้นไมโครซอฟท์พุ่งแรงหลังบริษัทยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) ว่า ได้หารือกับ ByteDance บริษัทเทคโนโลยีของจีนเพื่อขอซื้อกิจการแอพพลิเคชั่น TikTok ในสหรัฐ และเตรียมบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยบริษัทจะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับดีลนี้ด้วย

หากข้อตกลงซื้อ TikTok ลุล่วงไปด้วยดี Microsoft อาจช่วยคลายข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับบริษัทจีน และมีอิทธิพลมากขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีผู้บริโภค

"หุ้นเทคโนโลยีได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุน ผลตอบแทนรวมค่อนข้างดีพอควร แต่สิ่งที่น้อยคนสนใจคือ หุ้นกลุ่มนี้จะขึ้นเสมอต้นเสมอปลายแค่ไหน" นายจิม พอลเซน หัวหน้านักกลยุทธ์บริษัท Leuthold Group กล่าว

ตั้งแต่เข้าปี 2563 ถึงขณะนี้ หุ้นเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุด โดยทะยานกว่า 23% แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดวอลล์สตรีทยังได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีที่แล้ว จากระดับ 52.6 ในเดือน มิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 53.6

ขณะที่ ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.9 ในเดือน ก.ค. จากระดับ 49.8 ในเดือน มิ.ย.