'ดีป้า' หนุน 'วิสาหกิจชุมชน' ดึงดิจิทัลปั้นรายได้

'ดีป้า' หนุน 'วิสาหกิจชุมชน' ดึงดิจิทัลปั้นรายได้

ดีป้าเคาะ 9 โครงการวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลบริหารจัดการการผลิต พร้อมสร้างรายได้ในยุคประเทศไทย 4.0

อาทิ 1. โครงการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเกษตรในรูปแบบโรงเพาะเห็ดอัจฉริยะ โดยวิสาหกิจ ชุมชนกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านป่าเปา จังหวัดเชียงใหม่ 2. โครงการระบบให้น้ำอัจฉริยะและพลังงานทดแทนเพื่อโรงเรือนเพาะเห็ด โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเห็ดปลอดสารตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 3. โครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะด้วยไอโอทีสำหรับไร่มะนาว โดยวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะนาวบ้านยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน และ4. โครงการโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์วิสาหกิจเกษตรธรรชาติลีซูโดยวิสาหกิจชุมชนเกษตรธรรมชาติลีซู อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

“ดีป้า มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ได้มาตรฐาน ซึ่งชุมชนจะเป็นผู้เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองจากรายการเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนมาตรฐาน หรือได้รับการรับรองโดย สำนักงานฯ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ตรวจสอบ และวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสมก่อนนำไปใช้ประโยชน์ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0”

พร้อมกันนี้มีการประเมินว่า โครงการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชนบทที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในครั้งนี้จะช่วยให้ชุมชนต่าง ๆ เพิ่มขีดความสามารถด้วยการบริหารจัดการกระบวนการผลิต ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาด สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนอีกทั้งส่งผลให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจราว 2 ล้านบาท