ซีพีเอ็นพลิกกลยุทธ์เจาะทัวริสต์รอตลาดฟื้น!

ซีพีเอ็นพลิกกลยุทธ์เจาะทัวริสต์รอตลาดฟื้น!

แม้วันนี้  “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” จะยังไม่สามารถเดินทางมาเยือนไทยได้ตามปกติ! ทั้งคาดการณ์ไม่ได้ว่าวิกฤติโควิดที่ส่งผลกระทบรุนแรงไปทั่วโลกจะคลี่คลายมากน้อยอย่างไร เกิดการระบาดรอบสองหรือไม่?  ห้วงกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะงักงัน ผู้ประกอบการอาจมองเป็นโอกาส!

เร่งพลิกกลยุทธ์วางยุทธศาสตร์เตรียมความพร้อม! รอจังหวะตลาดฟื้น เพื่อเดินหน้าธุรกิจได้ก่อนคู่แข่ง 

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น  ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทรัล วิลเลจ กล่าวว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ถือเป็นเดสทิเนชั่น หรือจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดย “เซ็นทรัลเวิลด์” เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ที่มีกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30% ลูกค้าชาวไทย 70%  ขณะที่เมืองท่องเที่ยวระดับโลกอย่างภูเก็ต เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต มีลูกค้าคนไทยและต่างชาติในสัดส่วน 50% เท่ากัน กลุ่มหลัก ได้แก่ จีน รัสเซีย เกาหลี และเอเชีย

ดังนั้น  ตลาดการท่องเที่ยว หรือ “Tourist Marketing” เป็นกลยุทธ์ที่ซีพีเอ็นให้ความสำคัญอย่างมาก!   มีการจัดตั้ง แผนกการตลาดการท่องเที่ยว เพื่อดูแลกลุ่มนักท่องเที่ยว  และทำตลาดร่วมกับกลุ่ม OTA (Online Travel Agent) บริษัททัวร์ เอเย่นต์ สร้างโปรโมชั่น ซีอาร์เอ็ม ต่างๆ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีน ขุมทรัพย์ใหญ่!  ของสินค้าและบริการ และธุรกิจค้าปลีกเมืองไทย 

จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ซีพีเอ็นได้ประเมินการกลับมา! ของนักท่องเที่ยวจีนในเบื้องต้นไว้ 3 แนวทาง 3 สเต็ปด้วยกัน! ในการกระตุ้นบรรยากาศจับจ่ายใช้สอยและปลุกกำลังซื้อ แนวทางแรก จากมาตรการ ทราเวล บับเบิ้ล (Travel Bubble)  ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ในช่วงปลายปีนี้ ซีพีเอ็นเตรียมจัดแคมเปญ “Year-End เฉลิมฉลอง ช่วงเวลาแห่งความสุข ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นแลนด์มาร์คต้นคริสต์มาสแห่งเอเชีย นอกจากนี้ยังบิ๊กอีเวนท์ประจำปี เคาท์ดาวน์” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกไว้รองรับ แนวทางที่สอง  นักท่องเที่ยวกลับมาในช่วงเดือนมี.ค. 2564  ซีพีเอ็นมีบิ๊กแคมเปญตรุษจีน “The Great Chinese New Year” รองรับ และแนวทางสุดท้าย  การกลับมาของนักท่องเที่ยวในเดือนก.ค. 2564 จะมีเทศกาลลดราคาใหญ่ประจำปี “The Greatest Grand Sale”

ณัฐกิตติ์ กล่าวในเวทีเสวนาออนไลน์ “The Rising of Chinese Tourist Forum” ในหัวข้อ The Rebound of Chinese Travelers, The Reborn of Thai Economy จัดโดย ดิจิลิ้งก์ (ประเทศไทย) ร่วมกับภาครัฐและเอกชน  ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มมิลเลนเนียลส์ อายุ 24-39 ปี โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ (Office Worker) ครอบครัวรุ่นใหม่ (Young Family) กลุ่มแต่งงานใหม่ ล้วนเป็นกำลังซื้อสำคัญ มีอำนาจซื้อเป็นที่ต้องการของตลาดท่องเที่ยวทั่วโลก 

"พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้ การท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต มีการใช้จ่ายสำหรับความพอใจที่ตอบสนองความต้องการที่รวดเร็ว และ ชื่นชอบประสบการณ์แปลกใหม่ ทั้งด้านวัฒนธรรม ปาร์ตี้ และชอปปิง ฉะนั้นต้องมีการจัดวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมและเข้าถึงเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย

ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยราว 11 ล้านคน หรือ 27% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ซีพีเอ็น วางแนวทางทำตลาดการท่องเที่ยวมุ่ง 4 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย การสื่อสาร (Communication) ผ่านเวิลด์ทัวริสต์แพลตฟอร์ม ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลมี Tourist Big Data เชื่อมโยงกับฐานลูกค้าสมาชิก "The 1 Tourist” ที่เข้าถึงลูกค้าต่างชาติทั่วโลกกว่า 7 แสนคน ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกภายใต้ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือกลุ่มเซ็นทรัลที่มีเครือข่ายในต่างประเทศ โดยเน้นการสื่อสารตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง กระทั่งมาใช้บริการที่ศูนย์การค้า

การเชื่อมโยงอย่างเข้าใจ (RELEVANCY)  เน้นการทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ “Journey” และ “Behavior” ของชาวจีน อย่างเข้าถึง เข้าใจ มีการสร้างประสบการณ์ผ่านอีเวนท์ และอัตลักษณ์ไทย  การจัดแพคเกจโปรโมชั่น World Tourist Package (Promotion) เช่น Welcome pack 365 วัน ให้บริการ Concierge ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ บริการ Tourist Service Center, Tourist & VIP Lounge เป็นต้น การสร้าง World Tourist Magnet ด้วย Brand และ Attraction (Magnet) 

เรียกว่า ชูธงด้วยแบรนด์ที่หลากหลาย เป็นการสร้าง “จุดขาย” ที่แตกต่าง!!  ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเยือน