"คนไทย" คุยเรื่อง "เกม" บนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น 97%

"คนไทย" คุยเรื่อง "เกม" บนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น 97%

รายงานผลสำรวจของทวิตเตอร์เผยเกมยอดนิยม 3 อันดับแรกคือเกมแนวฆ่าเวลา เกมโซเชียล และเกม RPG

วิวัฒนาการของเครื่องเล่นวิดีโอเกมในยุค 90 มาเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาในยุค 2000s กระทั่งถึงยุค 2010s ที่เกมมือถือเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อวงการเกมเมอร์ และคงไม่มีใครไม่รู้จัก Wii, Candy Crush Saga และ Pokemon GO โดยวงการเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากที่คนไทยสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตพร้อมกับความนิยมของอีสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงทวิตเตอร์เองที่กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเกมเมอร์และทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 4 ที่พูดเรื่องการเล่นเกมมากที่สุดในโลก และข้อมูลจากทวิตเตอร์ระบุว่า คนไทยคุยเรื่องเกมบนทวิตเตอร์เพิ่มขึ้น 97%

นายมาร์ติน ยูเรน หัวหน้าแผนกงานวิจัยทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกับภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าวว่า "เราเห็นถึงการเติบโตอย่างมหาศาลของบทสนทนาเรื่องเกมบนทวิตเตอร์ประเทศไทย การเล่นเกมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การเล่นเกมในประเทศไทยเป็นกิจกรรมทางสังคมรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเราเห็นได้จากบทสนทนาที่เกมเมอร์มีส่วนร่วมและคอนเน็คกัน ตลอดจนการแข่งขันอีสปอร์ตก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงเกมใหม่ๆ ที่กำลังจะเปิดตัว เราจึงคาดว่าบทสนทนาเกี่ยวกับเกมในไทยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป"

ข้อมูลของทวิตเตอร์ระบุว่า การเล่นเกมกำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก เกมเมอร์หลายคนใช้ทวิตเตอร์เป็นพื้นที่ในการแสดงออกถึงความหลงใหลในการเล่นเกม รวมไปถึงรีวิวเกม และพูดคุยกับเหล่าเกมเมอร์คนอื่นๆ โดยข้อมูลสำคัญของเกมเมอร์ชาวไทยและเทรนด์การเล่นเกมบนทวิตเตอร์ประเทศไทยมีดังนี้

1.การเล่นเกมคือการเข้าสังคมอย่างหนึ่ง คนไทยไม่ได้เล่นเกมเพื่อเอาชนะหรือเพราะต้องการความท้าทายเสมอไป แต่คือการเข้าไปพบปะพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้การเล่นเกมเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงที่ทุกคนต่างต้องกักตัวในช่วงก่อนหน้านี้ เกมเมอร์ต่างกระชับความสัมพันธ์ขณะ #อยู่บ้าน ด้วยการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต และมีเกมเมอร์มากมายที่เข้ามาทวีตหาเพื่อนเล่นเกมร่วมกัน

159645054373

2.เล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย ผลการสำรวจล่าสุดของทวิตเตอร์พบว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยเกินครึ่งเล่นเกมเพื่อ "ฆ่าเวลา" เกมเมอร์ส่วนมากอยู่ในช่วงวัยที่เป็นกลุ่ม Gen Z (58%) และกลุ่มมิลเลนเนียล (56%) ซึ่งเล่นเกมเพื่อสร้างกิจวัตรประจำวันใหม่ให้กับตัวเอง ในขณะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการเล่นเกมนี้กลายเป็นวิธีที่ช่วยลดความเครียดและสร้างความปกติในรูปแบบใหม่ในสถานการณ์อันไม่ปกติที่เกิดขึ้นได้

3.การเล่นเกมคือกิจกรรมยอดนิยมของชาว Gen Z และมิลเลนเนียล
ข้อมูลจากการสำรวจของทวิตเตอร์ในเดือนเมษายน 2563 พบว่าในช่วง 30 วันก่อนหน้า เกมเมอร์ชาวไทยที่อยู่ในช่วงวัย Gen Z (37%) และที่อยู่ในกลุ่มมิลเลนเนียล (32%) นิยมเล่นเกมประเภทที่มีผู้เล่นหลายคน ซึ่งเป็นกลุ่มที่พูดถึงการเล่นเกมมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย และ มากกว่า 1 ใน 3 ของเกมเมอร์วัย Gen Z (34%) กล่าวว่าการเล่นเกมคืองานอดิเรก โดยนอกจากจะแบ่งปันเคล็ดลับในการเล่นเกมแล้ว พวกเขายังชอบแชร์ช่วงเวลาที่ประทับใจจากการดูสตรีมมิ่งเกมที่ชื่นชอบอีกด้วย

คนไทยนิยมเกมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Animal Crossing, Fortnite และเกมแนวฆ่าเวลา (Casual) โดยเกมมีวิวัฒนาการทางรูปแบบและการเล่นอย่างต่อเนื่องและมักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเมื่อเข้าถึงผู้เล่นใหม่ๆ โดยในเดือนกันยายน 2563 นี้ คาดว่าการเล่นเกมของคนไทยจะเป็นที่พูดถึงมากขึ้นอีกเมื่อภาพยนตร์ เกมเมอร์เกมแม่ พร้อมเข้าโรง เพราะเพียงแค่เปิดตัวเท่านั้นก็มีเกมเมอร์ชาวไทยและคอหนังพูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ผ่านแฮชแท็ก #เกมเมอร์เกมแม่ และ #MotherGamer เป็นจำนวนมาก

การเล่นเกมกลายเป็นสิ่งที่มากกว่าความบันเทิง หากใครที่กำลังเริ่มเล่นเกม ลองใช้แฮชแท็กเหล่านี้เพื่อศึกษาและติดตามเกี่ยวกับเกมในประเทศไทย อาทิ #เกมดีบอกต่อ #รีวิวเกมมือถือ #รีวิวเกม #เกม #แนะนำเกม แล้วอย่าลืมทวีตและแท็กมาพูดคุยกับเราที่ @TwitterThailand!