คณบดีนิติฯ มธ. เผยคืบหน้าคดีบอส ลั่นคกก.ไม่ใช่ศาล

คณบดีนิติฯ มธ. เผยคืบหน้าคดีบอส ลั่นคกก.ไม่ใช่ศาล

"มุนินทร์ พงศาปาน" คณบดีนิติฯ มธ. เผยคืบหน้าคดีบอส อยู่วิทยา ไม่ซับซ้อนในทางกฎหมาย แต่ซับซ้อนในข้อเท็จจริง ลั่นคณะกรรมการฯไม่ใช่ศาล ชี้มูลไม่ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดก็จะสามารถประเมินข้อสงสัยว่าข้อเท็จจริงต่างๆมีมูลหรือไม่

นายมุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในกรณีขับรถชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อเสียชีวิต ในเบื้องต้นได้มีการหารือแนวทางกันก่อน แต่ในเรื่องดังกล่าวประเด็นค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตและข้อสงสัยในสังคม และสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นกรอบหนึ่งในการทำงานของคณะกรรมการ ที่จะต้องตรวจสอบข้อสังเกตต่างๆว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเท่าไหร่

ส่วนคณะกรรมการชุดนี้ จะสามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่นั้น นายมุนินทร์ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบ เนื่องจากต้องให้คณะกรรมการนั้นพูดคุยหารือกันก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ตนมองว่าในระบบกฎหมายมีทางออกเสมอ เพียงแต่ผู้ที่มีอำนาจจะใช้ หยิบยกหรือตีความกฎหมายอย่างไร ส่วนนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการรื้อคดีใหม่หรือไม่นั้น ตนเดาใจนายกรัฐมนตรีว่ามีจุดประสงค์ในการตั้งคณะกรรมการชุดนี้เพื่อให้เป็นกรรมการอิสระและตนเข้าไปในฐานะกรรมการอิสระในส่วนของนักวิชาการ

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ได้โฟกัสเรื่องใดเป็นพิเศษ ตนคิดว่า ประเด็นที่มีการนำเสนอจะประกอบด้วยสิ่งที่สังคมนั้นตั้งคำถามถึงปัญหากระบวนการยุติธรรมทางอาญา ตนมองว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อนอะไรในทางกฎหมายแต่เป็นการซับซ้อนในข้อเท็จจริง ซึ่งต้องหาความจริงให้ปรากฏ ซึ่งหากความจริงยุติลงก็จะเห็นช่องทางในทางกฎหมายและคณะกรรมการชุดนี้มีความตั้งใจว่าจะเป็นที่พึ่งของประชาชน แต่ขอต้องใช้เวลาดูไปอีกพักหนึ่งว่าจะเป็นที่พึ่งได้หรือไม่

ซึ่งกรอบระยะเวลา 30 วันเพียงพอในการทำงานบางอย่าง แต่คณะกรรมการดังกล่าวไม่ใช่ศาลที่จะสามารถชี้มูลได้ 100% ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยที่สุดก็จะสามารถประเมินข้อสงสัยว่าข้อเท็จจริงต่างๆมีมูลหรือไม่เพื่อจะสามารถแก้ไขปัญหาจริงจังต่อไปและมีความเป็นไปได้ว่าจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ แต่ขอให้คณะกรรมการได้หารือกันก่อน