ANAN - ขาย

ANAN - ขาย

ผลประกอบการเข้าขั้นขาดทุน

เราคาดว่า ANAN จะรายงานขาดทุนสุทธิที่ราว Bt185mn ใน 2Q20 ลดลง 223% qoq และ254% yoy หลังบริษัทไม่มีกำไรจากการขายเงินลงทุนอย่างเช่นใน 1Q20 มาช่วย ขณะที่รายได้จากการโอนคาดว่าจะอ่อนแอในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ lockdown ท่ามกลางการระบาดของ Covid-19 เรามองว่าแรงกดดันจากผลประกอบการที่คาดว่าจะออกมาน่าผิดหวังใน 2Q20 กอปรกับความเสี่ยงเรื่องการโอนของลูกค้าชาวต่างชาติทำให้อาจมี downside ของ valuation เราคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ ANAN ที่ราคาเป้าหมาย 1.2 บาท

 

การควบคุมค่าใช้จ่ายและงบการโฆษณาทำให้ประสิทธิภาพกลยุทธ์การตลาดลดลง

ANAN ไม่ได้เปิดโครงการใหม่เลยใน 2Q20 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและตลาดอสังหาฯที่ค่อนข้างอ่อนแอมาก ซึ่งตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะไม่เปิดโครงการใหม่ในปีนี้แล้ว เราประเมินว่า ANAN จะทำยอดจอง (presales) ได้ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาทีราว Bt4.9bn ลดลง 20% yoy แต่ปรับตัวดีขึ้น 13% qoq หลังจากบริษัทได้อัดโปรโมชั่นในหลายรูปแบบเพื่อลดสต็อกสินค้าคงคลังใน 2Q20 อย่างไรก็ตามผลลัพธ์จากการให้โปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษนั้นอาจดูจะน้อยกว่าบริษัทอื่นในอุตสาหกรรม ซึ่งเรามองอาจเป็นเพราะโปรแกรมการประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆของบริษัทรวมไปถึงการลดงบโฆษณาอาจส่งผลกระทบไปยังการรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับโปรโมชั่นพิเศษที่บริษัททำแคมเปญการตลาด เราจึงมองว่ายอดจอง (presales) นั้นอาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์เต็มที่จากการโปรโมชั่นพิเศษในช่วงดังกล่าว

 

คาดว่าผลประกอบการจะลดลงจนเข้าขั้นขาดทุนในไตรมาสที่ 2

เราคาดว่า ANAN จะรายงานขาดทุนสุทธิที่ Bt185mn ใน 2Q20 เนื่องจากรายได้การโอนที่อ่อนแอ และบริษัทไม่มีรายการพิเศษจากการขายเงินลงทุนอย่างใน 1Q20 ที่ราว Bt357mn เราประเมินว่ารายได้รวมจะคงที่ qoq แต่ลดลง 27% yoy ที่ราว Bt1.4bn ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มจะอ่อนแอลงจากส่วนลดพิเศษและโปรโมชั่นที่เสนอให้กับลูกค้าในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยจะมีผลกระทบที่ราว 140bps qoq และ 850bps yoy สู่ระดับ16% ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอาจลดลง 7% yoy แต่คงที่ qoq ส่วนรายได้จากกิจการร่วมค้า(JV) จะอยู่ที่ราว Bt181mn เพิ่มขึ้นจาก Bt160mn ใน 1Q20 หลังจาก ANAN เริ่มที่จะโอนโครงการ Ideo Q Victory และ Elio Del Nest ได้ในปลาย 1Q20 ซึ่งยอดโอนของโครงการเหล่านี้จะเร่งตัวเข้ามาเต็มที่มากขึ้นใน 2Q20

 

แรงกดดันของผลประกอบการที่น่าผิดหวังกับมุมมองที่ท้าทายจากการโอนลูกค้าต่างประเทศ

ANAN มีแผนที่จะโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ห้าโครงการใน 2H20 ทำให้เราน่าจะเห็นภาพการฟื้นตัวของแนวโน้มของกำไรในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ อย่างไรก็ตามเรามองเห็นความเสี่ยงด้านลบบนประมาณการกำไรปี FY20 ของเราโดยเฉพาะในแง่ของการโอนโครงการ Ashton Asoke – Rama 9 (Bt6.5bn) และ Ideo Ratchada – Sutthisan (Bt1.7bn) หลังโครงการเหล่านี้มีสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติที่สูงและการที่ภาครัฐยังคงไม่อนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างประเทศหากไม่จำเป็นอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาฯของชาวจ่างชาติ โดยแรงกดดันระยะสั้นจากผลประกอบการที่น่าผิดหวัง บวกกับความเสี่ยงจากการโอนของลูกค้าชาวต่างชาติและ downside risk ของภาพผลประกอบการทั้งปี เราจึงคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ ANAN ที่ราคาเป้าหมาย 1.2 บาท บน PER 6x