จับตา! 'สหรัฐ' สรุปหามาตรการเยียวยา ศก.โควิดฉบับใหม่วันนี้

จับตา! 'สหรัฐ' สรุปหามาตรการเยียวยา ศก.โควิดฉบับใหม่วันนี้

รัฐบาลสหรัฐนัดฝ่ายค้านถกวันนี้ หวังได้ข้อสรุปมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ ยังเห็นต่างประเด็นวงเงินช่วยเหลือพิเศษ และขยายมาตรการช่วยเหลือคนว่างงาน

การเจรจาที่เข้มข้นระหว่างสมาชิกสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่ของสหรัฐ เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19ได้ ทั้งสองฝ่ายคาดหมายว่าจะมีการหารือกันอีกรอบในวันนี้ (3 ส.ค.)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังและนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเดโมแครตต่างให้สัมภาษณ์สื่อหลังการเจรจาหารือเมื่อวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) ว่า รัฐบาล และฝ่ายค้าน ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการเยียวยารอบใหม่นี้ โดยเฉพาะในเรื่องของวงเงินช่วยเหลือผู้ตกงานและงบสนับสนุนเพิ่มเติมให้กับรัฐบาลท้องถิ่น

มาตรการให้เงินช่วยเหลือพิเศษ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์แก่ชาวอเมริกันที่ตกงานราว 30 ล้านคนทั่วประเทศนั้น ได้หมดอายุลงแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.) แต่ความช่วยเหลือรอบใหม่ก็ยังไม่อาจเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน เนื่องจากทั้งสองพรรคยังคงมีความขัดแย้งกันอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน ต่างฝ่ายต่างก็โยนความผิดให้กันและกันในกรณีที่ยังไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

ข้อเสนอมาตรการเยียววงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ ระบุว่า จะปรับลดเงินช่วยเหลือของรัฐบาลกลางสหรัฐสำหรับผู้ตกงานลงเหลือ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนก.ย.นี้ ขณะที่พรรคเดโมแครตต้องการให้จ่ายเงินช่วยเหลือคนว่างงานที่ระดับเดิม คือ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า

ทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันโต้แย้งว่า การให้เงินช่วยเหลือคนตกงานที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ตามข้อเสนอของฝ่ายเดโมแครตนั้น จะทำให้ประชาชนไม่ยอมกลับไปทำงาน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางรายปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าวรวมถึงนายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล

ขณะที่การเจรจาหาข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ยังคงไปไม่ถึงไหน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ว่า ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐได้หดตัวลงแล้วในอัตรา 32.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการทรุดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2490 ซึ่งเป็นปีแรกที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มมีการเก็บข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ

ส่วนกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ 1.43 ล้านรายในสัปดาห์ที่ผ่านมาท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาร์ค แซนดิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์ได้กล่าวเตือนเมื่อไม่นานมานี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างรุนแรงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยซ้ำซ้อน นอกเสียจากว่า สภาคองเกรสและรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถอนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านการคลังรอบใหม่ก่อนที่สภาจะหยุดพักสมัยประชุมในเดือนส.ค.นี้