Report & Corporate News (3 ส.ค.63)

Report & Corporate News (3 ส.ค.63)

STRATEGY - THAILAND, TTCL - ขาย, IVL เกิดเหตุฟ้าผ่าที่โรงงานของบริษัทในสหรัฐอเมริกา, BANPU แจ้ง BRES ได้ลงนามสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เวียดนาม

STRATEGY - THAILAND

หลังจากที่ SET index ได้ปรับตัวขึ้นมาแบบ V-Shaped ตั้งแต่ 13 มี.ค. 2020 ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพคล่องที่สูง, การใช้นโยบายกาลคลังแบบคลายตัว, การกลับมาเปิดดำเนินงานของธุรกิจต่างๆ, และความหวังของวัคซีน COVID-19 อย่างไรก็ตาม เราคาดถึงความผันผวนที่สูงในระยะถัดไป หากพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ผลประกอบการที่ไม่จูงใจ, และความตึงเครียดของภาวะการเมืองโลก เรายังคงชอบหุ้น Defensive และ Laggard อย่าง ADVANC, BBL, BCH, COM7, CPALL, CPF, RATCH, STA, and STEC. 

TTCL  SELL

TP: Bt 2.50

TTCL รายงานผลกำไรสุทธิ ขาดทุนสุทธิที่ 45 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 1/2020 กลับทิศทางจากที่ไตรมาสที่ 1/2019 รายงานกำไรปกติ 270 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจาก การดำเนินงานที่อ่อนแอทั้งใน EPC และธุรกิจพลังงาน รวมถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายสำหรับการด้อยค่าในระหว่างไตรมาส โดยรายการด้อยค่าดังกล่าวจะยังต้องเผชิญไปอีก 3 ปี จากผลของมาตรฐานการบันทึกบัญชีใหม่ TFRS 9 โดยจะทำให้เราคาดว่า TTCL ยังต้องรายงานผลขาดทุนไปอีกในหลายปีข้างหน้า เราปรับลดคำแนะนำลงเป็น ขาย ที่ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท

IVL

แจ้งว่าเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ได้เกิดเหตุฟ้าผ่าที่โรงงานของบริษัท Indorama Ventures Olefins LLC (IVOL) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเวสต์เลค (Westlake) รัฐหลุยส์เซียน่า (Louisiana) ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงักและเกิดประกายไฟลุกไหม้ตามมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อโรงงาน พนักงานของบริษัท หรือชุมชนโดยรอบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามขณะนี้โรงงานได้หยุดการผลิตลงชั่วคราว (offline) และอยู่ระหว่างการประเมินโดยบุคลากรของโรงงาน ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องได้รับแจ้งเหตุดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง โรงงานแห่งนีมี้กำลังการผลิตเอทิลีน (Ethylene) อยู่ที่ 440 กิโลตัน/ปี และได้รับความคุ้มครองภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมและรวมถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย (อินโฟเควสท์)

BANPU

BRE Singapore Pte. Ltd (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายโรงไฟฟ้าพลังงานลม EI Wind Mui Dinh ขนาด 37.6 เมกะวัตต์ (MW) ณ จังหวัด Ninh Thuan ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,065 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้มาจากกระแสเงินของบริษัท และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ในบ้านปู เน็กซ์

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา และการได้รับอนุมัติจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/63 (อินโฟเควสท์)