background-default

วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม 2567

translatetranslate

'รศ.ดร.เสรี' เผย 'ซินลากู' แค่เตือน! คาดเดือน ต.ค. จะหนักที่สุด

'รศ.ดร.เสรี' เผย 'ซินลากู' แค่เตือน! คาดเดือน ต.ค. จะหนักที่สุด

พยากรณ์อากาศ "รศ.ดร.เสรี" เผย "ซินลากู" แค่เตือน ไทยจะเจออิทธิพลของพายุหนักขึ้นเรื่อยๆ คาด ต.ค. จะหนักที่สุด ต้องเตรียมความพร้อมรับมือ

สำหรับร่องมรสุม ตอนนี้ยังอยู่ค่อนข้างด้านบนของไทย แต่ก็ถือเป็นข้อดีที่มีปริมาณน้ำฝนมาเติมในเขื่อนเพื่อกักเก็บสำหรับใช้ประโยชน์ ตอนนี้น้ำเหนือที่เขื่อนเรามีแค่ 3% หรือ 500 ล้านลบ.ม. แต่ความต้องการมีประมาณ 15,000 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งก็ยังต้องการน้ำฝนอีกมาก

แต่เรื่องความเสียหาย อันนี้เราต้องมีการบูรณาการเรื่องการแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบล่วงหน้า ในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ อพยพคนป่วย คนแก่ ขนย้ายสัตว์เลี้ยงก่อนล่วงหน้า ซึ่งถ้าภาครัฐจะดำเนินการแบบนี้ก็ต้องมีการกระจายอำนาจ อบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว 

"สำหรับพายุ ซินลากู นี้ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เรารู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว หน่วยงานกลางรู้เรื่องแล้ว แต่การแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับรู้ เตรียมตัวและให้ประเมินน้ำฝน อพยพ ขนย้าย อันนี้ ใครจะเป็นคนบอกเขาในระดับพื้นที่ ดังนั้นแล้วการกระจายอำนาจไประดับท้องถิ่น ทำอย่างจริงจัง เหมือนอย่าง ญี่ปุ่น เขาเจอพิบัติภัยรุนแรงมากกว่าเรา แต่ท้องถิ่นเขาเข้มแข็ง เขาาสามารถจัดการปัญหาในพื้นที่ได้" รศ.ดร.เสรี

'รศ.ดร.เสรี' เผย 'ซินลากู' แค่เตือน! คาดเดือน ต.ค. จะหนักที่สุด