'วิษณุ' โยนถาม 'ปริญญา' หลังแนะ 'นายกฯ' มีอำนาจสั่งรื้อคดี 'บอส อยู่วิทยา'

'วิษณุ' โยนถาม 'ปริญญา' หลังแนะ 'นายกฯ' มีอำนาจสั่งรื้อคดี 'บอส อยู่วิทยา'

"วิษณุ" โยนถาม 'ปริญญา' หลังแนะ "นายกฯ" มีอำนาจสั่งรื้อคดี "บอส อยู่วิทยา" ขอรอผลตรวจสอบชุด"วิชา" ปัดตอบหลายฝ่ายเสนอแก้ไข รธน.มาตรา 256

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาให้ความเห็นถึงคดี นายบอส อยู่วิทยา ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการสั่งทบทวนรื้อคดีใหม่ ว่า ตนเองไม่ทราบ ขอให้ไปถาม นายปริญญา เอง พร้อมย้ำว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจในการสั่งรื้อคดีได้หรือไม่ โดยขอให้รอการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดของ นายวิชา มหาคุณ ที่จะเป็นผู้ชี้แนะแนวทาง ซึ่งในคำสั่งได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้สามารถแนะแนวทางในรูปแบบปัจจุบัน และแนะในเชิงปฏิรูปที่จะต้องแก้ไขระเบียบ วิธีการปฏิบัติ ซึ่งขณะนี้ไม่ทราบว่า ผลการพิจารณาจะทำแล้วเสร็จก่อน 30 วันหรือไม่ แต่นายกรัฐมนตรีสั่งไว้ว่าจะต้องรายงานผลในทุก 10 วัน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ถูกคำสั่งให้สำรองราชการว่า ขอให้ไปถามทางตำรวจดีกว่า ส่วนเงินเดือนยังคงได้รับปกติ และได้ขึ้นเงินเดือนทุกปี แต่จะไม่ได้ในส่วนของค่าตำแหน่ง ซึ่งเป็นเพียงการสำรองราชการปกติ หากตรวจสอบว่าไม่มีอะไรก็สามารถเรียกกลับเข้ามาใหม่ได้ในตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าเดิม และแม้ว่าจะไม่มีตำแหน่งก็จะต้องมีการมอบหมายหน้าที่ให้ทำ

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฏิเสธตอบคำถามที่หลายฝ่ายเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางแก้รัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า รับทราบจากการนำเสนอข่าวแล้ว แต่ยังไม่มีใครส่งอะไรมาถึงตนเอง