EP ขายโรงไฟฟ้าให้ BCPG มูลค่า 871 ล้านบาท

EP ขายโรงไฟฟ้าให้ BCPG มูลค่า 871 ล้านบาท

EP อนุมัติบริษัทย่อยขายโรงไฟฟ้าให้กับ BCPG มูลค่า 871 ล้านบาท ระดมทุนขยายกิจการ และชำระคืนหนี้เงินกู้

บมจ.อีสเทิร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป หรือ EP แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2563 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ขายหุ้นของบริษัท อาร์พีวี พลังงาน จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า ให้แก่ บมจ.บีซีพีจี หรือ BCPG ด้วยมูลค่าประมาณ 871 ล้านบาท

โดยเมื่อคำนวณขนาดรายการตามเกณฑ์กาไรสุทธิจากการดาเนินการปกติหลังหักภาษี ซึ่งมีขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ 33.63% ของมูลค่ากาไรสุทธิของบริษัท ตามงบการเงินรวมงวดล่าสุด สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2563

โดยเงื่อนไขในการชำระเงินจะแบ่งเป็น 3 งวด ได้แก่ งวดแรก 601 ล้านบาท ชำระในวันที่โอนหุ้นในบริษัท RPV ให้แก่ BSE เรียบร้อยแล้ว (Completion Date) งวดที่สอง 120 ล้านบาท โดชำระ (1) ภายใน 30 วันหลังจากวันที่โอนหุ้นในบริษัท RPV ให้แก่ BSE เรียบร้อยแล้ว (Completion Date) หรือ (2) ภายใน 30 วันหลังจากวันที่มีงบการเงินรวมของบริษัทฯ สำหรับงวดระหว่างกาลสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีของบริษัทฯ แล้ว (แล้วแต่วันใดจะเกิดขึ้นทีหลัง) ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการปรับราคาตามวิธีการที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น

และงวดสุดท้าย 150 ล้านบาท ขำระ (1) ณ วันที่ 17 ต.ค. 2565 ในกรณีที่มีการต่อระยะเวลาของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของ JKR และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่ได้ยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าว ด้วยเหตุเกิดจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวครบอายุสัญญา หรือ (2) ณ วันที่ BCPG โอนหุ้น RPV ที่ซื้อขายดังกล่าวให้แก่บุคคลภายนอกใด ๆ ที่ไม่ใช่บริษัทย่อยของ BCPG (แล้วแต่วันใดจะเกิดขึ้นก่อน)

ผลบวกจากการขายหุ้นครั้งนี้ ขะช่วยให้บริษัทฯ มีเงินสดรับเพิ่มขึ้น และ/หรือ มีเงินทุนเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และการลงทุนในอนาคต และ/หรือ ชำระคืนเงินกู้ของบริษัท เพื่อลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทฯ และจะส่งผลให้บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต่อไป