คนนับพันประท้วงล็อคดาวน์กลางกรุงเบอร์ลิน

คนนับพันประท้วงล็อคดาวน์กลางกรุงเบอร์ลิน

คนนับพันออกมาประท้วงกลางกรุงเบอร์ลินต่อมาตรการเข้มงวดกับการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมาจากหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นฝ่ายซ้ายจัด หรือฝ่ายขวา

ทางตำรวจประมาณว่า มีคนออกมาประท้วงราว 15, 000 คน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่ผู้จัดการชุมนุมได้ประกาศเอาไว้ว่าจะมีคนออกมาร่วมประท้วงมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าวกว่า 500,000 คน ซึ่งถูกระบุว่า เป็นวันแห่งอิสระภาพ จากการถูกจำกัดอิสรภาพเพราะไวรัส

"เรานี่แหละคลื่นลูกที่สอง” ผู้ประท้วงบางรายตะโกนออกมาในระหว่างการประท้วงที่มุ่งหน้าไปยังประตูชัยแบรนเดนเบริ์ก ในขณะที่อีกหลายๆคนเรียกร้องให้แข็งขืนต่อมาตรการซึ่งถูกตราว่า เป็นทฤษฎีสมคมคิดของรัฐที่ใหญ่ที่สุด

มีแค่พวกผู้ประท้วงบางคนที่สวมหน้ากากและยืนไว้ระยะห่าง 1.5 เมตร ผู้สื่อข่าว AFP รายงาน แม้ทางตำรวจจพประกาศผ่านเครื่องเสียงให้ปฏิบัติตามกฎ

ตำรวจเบอร์ลินเปิดเผยในทวิตเตอร์ว่า พวกเขาได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฏอนามัยในการป้องกัยไวรัสระบาด

มีผู้ประท้วงอีกกลุ่มที่จัดการประท้วงต้านการชุมนุมครั้งนี้ โดยตราหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นพวก "คนแก่ที่ต่อต้านฝ่ายขวา" และยังตะโกนหยามกลุ่มผู้ประท้วงนาซีด้วย

สโลแกนวันแห่งอิสระภาพสำหรับการประท้วงครั้งนี้ สะท้อนชื่อหนังสารคดีในปี 1935 ของผู้ส้รางหนังยุคนาซีที่ชื่อ เลนี่ ไรเฟนสตอล ในการประชุมพรรคของฮิตเลอร์

นักการเมืองหลายคนต่างออกมาค้านการประท้วงครั้งนี้ ในขณะที่เยอรมนีกำลังพยายามลดการระบาดของไวรัส ซึ่งทำใหเ้มีผู้เสียชีวิตกว่า 9,000 รายแล้ว