รัฐแรกในสหรัฐ! 'แคลิฟอร์เนีย' ติดโควิดทะลุครึ่งล้านคน

รัฐแรกในสหรัฐ! 'แคลิฟอร์เนีย' ติดโควิดทะลุครึ่งล้านคน

"แคลิฟอร์เนีย" เป็นรัฐมีผู้ป่วยโควิดสูงสุด พุ่งกว่า 5 แสนราย ขณะที่โพลชี้ “ชาวอเมริกัน” 2 ใน 3 ไม่พอใจแนวทาง “โดนัลด์ ทรัมป์” ตั้งรับมือโควิด-19

สำนักงานสาธารณสุขแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ ราว 40 ล้านคน กลายเป็นรัฐแรกที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ยืนยันผลเกินกว่าครึ่งล้านราย

รายงานประจำวันของสำนักงานระบุว่า แคลิฟอร์เนียพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในวันเดียว 6,542 ราย ส่งผลให้รัฐมียอดผู้ป่วยรวม 500,130 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา แคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 7,819 รายต่อวัน ขณะที่ค่าเฉลี่ยของ 7 วันก่อนอยู่ที่ 10,005 ราย

ทั้งนี้ แคลิฟอร์เนียมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 219 ราย ส่งผลให้ทั่วรัฐมียอดผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 รวม 9,224 ราย

"แคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยืนยันผลแซงหน้านิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ก่อน ขึ้นแท่นเป็นรัฐที่มีผู้ป่วยมากที่สุดในสหรัฐ" รายงานระบุ

เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีการตรวจโรคโควิด-19 ทั้งหมด 7,886,587 ครั้งในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเพิ่มขึ้น 75,546 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ มีรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นชาวสหรัฐจากสำนักข่าวเอบีซีนิวส์และ Ipsos ซึ่งระบุว่า มีประชาชนเพียง 34% ที่ยอมรับผลงานการรับมือกับโควิด-19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ในผลสำรวจชี้ว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ไม่พอใจมาตรการรับมือหรือแนวทางการจัดการภาวะวิกฤติในยุคของปธน.ทรัมป์หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟรอยด์ ที่บานปลายจนเกิดเหตุรุนแรงทั่วประเทศ โดยมีประชาชนราว 36% เท่านั้นที่พอใจการรับมือของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในผลสำรวจพบว่า ประชาชน 52% ระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางในเมืองต่าง ๆ ต่อกลุ่มผู้ประท้วงยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง