เปลือยกายในสายน้ำ ชีวิตมหัศจรรย์ของชาว‘ไอซ์แลนด์’

เปลือยกายในสายน้ำ ชีวิตมหัศจรรย์ของชาว‘ไอซ์แลนด์’

เปิดเคล็ดลับสุขภาพดีของชาว "ไอซ์แลนด์" ที่สัมพันธ์แนบแน่นกับ "น้ำ" การเปลือยเปล่าร่างกายแช่น้ำอุ่นท่ามกลางธรรมชาติ ไม่เพียงมีผลต่อร่างกายและจิตใจ ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

ไอซ์แลนด์ ประเทศที่การเรียนว่ายน้ำเป็นข้อกำหนดพื้นฐานมาตั้งแต่ช่วงปี 1940 จนทำให้ประเทศนี้มีสัดส่วนคนว่ายน้ำเป็นสูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมีน้ำพุร้อน บ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ และขึ้นชื่อว่าช่วยบำบัดโรคได้อย่างดีเยี่ยม ยังไม่นับรวมทัศนียภาพ ความอลังการของธรรมชาติ ธารน้ำแข็ง ภูเขาไฟ รวมถึงแสงเหนือที่ดึงดูดผู้คนให้ออกไปตามล่า

เรียกได้ว่า ประเทศนี้เป็นแหล่งรวมดิน น้ำ ลมและไฟ ที่ปรากฏแก่สายตาอย่างซึ่งๆ หน้า จึงไม่น่าแปลกใจที่ ไอซ์แลนด์ มักติดโผการจัดอันดับให้เป็นประเทศในฝันของคนที่รักในความดิบและความจริงของธรรมชาติ

‘ไอซ์แลนด์’ เป็นเกาะขนาดไม่ใหญ่นัก ตั้งอยู่บนมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างกรีนแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร มีขนาดเล็กกว่าประเทศไทยถึง 5 เท่า มีประชากรอาศัยอยู่ไม่ถึง 4 แสนคน นับว่าเป็นประเทศที่มีประชากรเบาบาง แต่ก็สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาไฟกว่า 200 ลูก มีธารน้ำแข็งกินพื้นที่ร้อยละ 10 ของประเทศ รวมถึงสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแปรปรวนตลอดทั้งปี 

อุตสาหกรรมหลักของไอซ์แลนด์ ประกอบด้วย การทำประมง กิจการพลังงานและการท่องเที่ยว จากสถิติพบว่าชาวไอซ์แลนด์มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก

บีบีซีนำเสนอสารคดีสั้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 'น้ำ' กับ 'ชาวไอซ์แลนด์' ว่า เป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่น การแช่น้ำอุ่นๆ ท่ามกลางธรรมชาติเป็นกิจกรรมทั้งกลางแจ้งและในร่มที่ได้รับความนิยม ไม่เฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวเท่านั้นแต่รวมถึงคนในพื้นที่เองด้วย

159635968530

กิจกรรมแรกยามเช้าของประชากรชาวไอซ์แลนด์จำนวนไม่น้อย คือ การว่ายน้ำ เห็นได้จากมีสถานที่แช่น้ำมากมายทั้งในรูปแบบของบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติ สระน้ำพลังงานความร้อน (geothermal pools) ทะเลสาบ และสระว่ายน้ำกระจายตัวอยู่ทุกเมืองทั่วประเทศ

บลูลากูน (Blue Lagoon) เป็นบ่อน้ำร้อนที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ ลักษณะน้ำในบ่อเป็นเหมือนน้ำนมสีฟ้าอ่อนๆ มีอุณหภูมิประมาณ 38-39 องศาเซลเซียส

บลูลากูนไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแต่ถูกสร้างขึ้นด้วยความบังเอิญในปี ค.ศ. 1976 หลังมีชายคนหนึ่งขอลงไปแช่ตัวในบ่อน้ำธรรมชาติไม่ไกลจากบลูลากูนในปัจจุบัน เพื่อบำบัดโรคที่รักษาเท่าไรก็ไม่หาย แต่การแช่น้ำทำให้อาการป่วยของเขาหายดีขึ้นมาได้ เมื่อมีการศึกษาอย่างจริงจังจึงพบว่าแหล่งน้ำตามธรรมชาติในไอซ์แลนด์เต็มไปด้วยแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะแร่ซิลิกา แคลเซียม และสาหร่ายที่มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูในระดับเซลล์ หลังจากนั้นเป็นต้นมาการแช่น้ำในบ่อน้ำตามธรรมชาติจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

159635968618

พลังบำบัดของน้ำพุร้อน หรือน้ำร้อนจากพลังงานใต้พิภพถูกเอ่ยถึงและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในยุโรปและญี่ปุ่น เพื่อเป็นทางเลือกในการบำบัดโรคตามธรรมชาติ โดยมีความเชื่อและมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ร่างกายของมนุษย์สามารถดูดซึมแคลเซียมและโซเดียมคาร์บอเนตจากน้ำพุร้อนตามธรรมชาติเข้าสู่ร่างกายได้ขณะกำลังแช่น้ำ ซึ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนออกซิเจนในเลือดทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างคล่องตัว ลดความเครียดและส่งเสริมการนอนหลับ

ความอุ่นหรือความร้อนจากน้ำช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แร่ธาตุในน้ำช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมน 'เอนโดรฟิน' ที่ได้ชื่อว่าเป็น 'ฮอร์โมนแห่งความสุข' ส่งผ่านกระแสประสาทไปกระตุ้นการรับรู้ของสมอง

ลองจิตนาการถึงสารเคมีแห่งความสุขที่ไหลไปทั่วร่างกายขณะที่กำลังแช่ตัวอยู่ในบ่อน้ำร้อน กระบวนการที่เกิดขึ้นนี้ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงให้กับร่างกาย

บรรเทาอาการปวด ผลการศึกษาจากอิสราเอลตีพิมพ์ในวารสาร Rheumatology International พบว่า การแช่น้ำช่วยบรรเทาอาการปวดและความเหนื่อยล้าจากอาการปวดเมื่อยหลากหลายรูปแบบ เพราะการลอยตัวในน้ำที่มีน้ำเป็นตัวช่วยรองรับการกระแทกของข้อต่อ ส่วนต่างๆ ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น

แรงกระแทกที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตทั่วไปในชีวิตประจำวันมีส่วนทำให้เกิดความเจ็บปวดและการอักเสบของร่างกาย ขณะที่ความร้อนจากน้ำเมื่อกระทบประสาทสัมผัสทำให้สมองหันเหความสนใจจากอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่เคยเป็น ขณะเดียวกับที่แร่ธาตุต่างๆ ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายแล้วเข้าไปซ่อมแซมในระดับเซลล์ ประเทศไอซ์แลนด์จึงมีกิจกรรมออกกำลังกายในน้ำสำหรับผู้สูงอายุที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก รักษาปัญหาผิวพรรณ

เท่าที่กล่าวถึงมาคงเห็นแล้วว่าน้ำพุร้อนและบ่อน้ำร้อนตามธรรมชาติอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายต่อหลายอย่าง รวมถึงแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและแก้ปัญหาโรคผิวหนัง แร่ธาตุซิลิกาช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งกร้าน กำมะถันมีคุณสมบัติทางยารักษาโรคกลากเกลื้อนและสะเก็ดเงิน อุณหภูมิความร้อนขยายรูขุมขนไม่ให้อุดตัน ดูดซับแร่ธาตุเข้าไปสลายสิ่งสกปรกและต่อสู้กับแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีแร่ธาตุที่เข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของคอลลาเจนและกระชับถักทอเส้นใยอีลาสตินภายในผิวหนังชั้นที่สอง ต่อต้านริ้วรอยก่อนวัยทำให้ผิวดูกระชับและอ่อนเยาว์

159635968534

นอกจากคุณประโยชน์ทางกายและใจ น้ำยังเป็นศูนย์รวมความสัมพันธ์ของชุมชน จากการสัมภาษณ์ชาวไอซ์แลนด์ทั้งเพศหญิงและชาย ตั้งแต่วัยทำงานไปจนกระทั่งอายุ 80 ปี บ่อน้ำร้อน สระว่ายน้ำ หรือทะเลสาบ เป็นแหล่งพบปะของผู้คน เป็นพื้นที่แห่งการเปิดเผย 

ชายคนหนึ่งกล่าวเปรียบเทียบว่า การแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนหรือในสระน้ำ ทุกคนอยู่ในสภาพที่ร่างกายเกือบเปลือยเปล่า หากไม่รู้จักกันมาก่อน ก็ไม่มีใครรู้สถานะหรืออาชีพของกันและกัน พื้นที่นี้จึงเป็นพื้นที่แห่งความเท่าเทียมกัน ไม่มีคำว่า ‘วีไอพี’ ไม่มีใครพิเศษกว่าใคร

การอยู่รวมกันในที่สาธารณะอย่างเปิดเผยทำให้ผู้คนเปิดใจและเปิดรับสิ่งแปลกใหม่ มิตรภาพดีๆ หลายต่อหลายครั้งจึงเกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ เมื่อผู้คนปลดเปลื้องตัวเองจากความเครียด จากความกังวลที่แบกรับ และไม่ปฏิเสธการเข้าสังคมกับผู้อื่น