นักศึกษาฮาร์วาร์ด ชวนท่องโลกจากห้องนอนผ่าน ‘Street View’

นักศึกษาฮาร์วาร์ด ชวนท่องโลกจากห้องนอนผ่าน ‘Street View’

หลังมาตรการ "ล็อกดาวน์" ในสหรัฐอเมริกา อูเดย์ ชูลซ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ใช้ "Street View" ของ Google Maps ขับรถไปสถานที่ต่างๆ มากกว่าครึ่งประเทศ พร้อมแชร์ภาพในทวิตเตอร์จนมีผู้ติดตามจำนวนมาก

ปัจจุบัน การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลกยังไม่มีทีท่าลดลง แต่กลับจะเพิ่มขึ้นด้วยเพราะยังไม่มียาที่จะมารักษาโรคนี้ได้ ทั้งโลกกำลังรอคอยวัคซีนมาช่วยยับยั้งการแพร่ระบาด

การแพร่ระบาดนี้มีผลทำให้เกิดการปิดประเทศและผู้คนถูกสั่งให้อยู่กับบ้าน อูเดย์ ชูลซ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐอเมริกา วัย 19 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่จำเป็นต้องกักตัวเองอยู่ในอพาร์ทเม้นท์เล็กๆ ในมหานครนิวยอร์กมาหลายเดือนแล้ว

อูเดย์มีความใฝ่ฝันมาตั้งแต่ชั้นมัธยมต้นที่จะมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวทั่วสหรัฐอเมริกา เขายังไม่มีโอกาสได้ไปด้วยหลายเหตุผล รวมทั้งเพราะเขายังไม่มีรถส่วนตัวที่จะเดินทางอย่างนั้นได้ เมื่อมีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 เรื่องเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่ต้องพูดถึงเลย แม้แต่เดินทางไปเรียนหนังสือก็ยังทำไม่ได้ อูเดย์ไม่น่าจะได้กลับไปเรียนในชั้นเรียนเร็วๆ นี้ เพราะมหาวิทยาลัยประกาศให้การเรียนของปีการศึกษานี้และปีหน้าเป็นการเรียนออนไลน์แล้ว

อูเดย์ไม่ยอมแพ้และไม่ยอมทิ้งความฝันดังกล่าว เขามองเห็นประโยชน์ของการใช้ Street View ของ Google Maps (เป็นการแสดงสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ซึ่งจะประกอบด้วยภาพพาโนรามาหลายล้านภาพ เนื้อหาของ Street View มี 2 แหล่ง คือ Google และผู้ร่วมให้ข้อมูล ต่างมุ่งช่วยเหลือกันเพื่อให้ผู้คนทั่วโลกสำรวจโลกได้แบบเสมือนจริง) เพราะแค่คลิกคลิกเดียว เขาก็สามารถไปในที่ต่างๆ ได้ทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

159635790845

ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา อูเดย์เริ่มแชร์ภาพของวิวทิวทัศน์และถนนหนทางของสถานที่ต่างๆ ที่เขาไปมาในทวิตเตอร์ของเขา ในแต่ละวันเขาจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที-1 ชั่วโมงในการเดินทาง เขาเริ่มการเดินทางทางถนนด้วยการ ‘ขับรถ’ จากเมืองซีแอตเติ้ลในรัฐวอชิงตันซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศไปยังนิวยอร์ค ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

ตลอดการเดินทาง อูเดย์ไม่เพียงแต่โชว์ภาพทั่วไป แต่เขายังแนะนำผู้ติดตาม (Followers) ให้รู้จักกับตึกต่างๆ ระหว่างทาง โดยเฉพาะตึกที่เกี่ยวกับการเดินทาง อุตสาหกรรมและพลังงาน รวมถึงทางรถไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาสนใจ

เขาทำให้การเดินทางน่าสนใจโดยนำภาพใหม่ และภาพใน Street view มาเปรียบเทียบให้ดูด้วย ในหลายครั้ง เขาวกกลับมาเพื่อตรวจดูเหมืองแร่ร้างและไซโลเก็บข้าวขนาดใหญ่หลายแห่ง

ระหว่างการเดินทาง อูเดย์พยายามเลี่ยงทางหลวงระหว่างรัฐเพราะเขาคิดว่า จะทำให้การเดินทางน่าเบื่อเพราะไม่มีสถานที่หรือตึกที่น่าสนใจในสองข้างทางของทางหลวง

“การขับรถแบบนี้สะดวกมากเพราะถ้าคุณคลิกไปแล้ว ไม่มีภาพ คุณก็สามารถถอยหลังกลับมาได้อย่างรวดเร็ว การเดินทางแบบนี้รวดเร็วกว่าขับรถจริงมากนัก” อูเดย์กล่าว

159635791333

หลายคนอาจคิดว่า การเดินทางของอูเดย์น่าจะน่าเบื่อมาก เพราะนั่งคลิกอยู่คนเดียว ถนนหนทางที่ไปก็ไม่มีผู้คนให้เห็นมากนัก บางสถานที่ก็เป็นรูปเก่าเพราะไม่มีการอัพเดต แต่อูเดย์เล่าว่า เขาทำเรื่องนี้ให้เป็นเสมือนโครงการค้นคว้าโครงการหนึ่ง

“ผมไม่ได้ตั้งใจให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่ที่ผมต้องจดจำไปตราบนานเท่านานหรอก”

ภายในระยะเวลากว่า 1 เดือนของการเดินทาง อูเดย์ประสบความสำเร็จในการเดินทางข้ามประเทศมามากกว่าครึ่งประเทศแล้วและกำลังใกลัเป้าหมายเขาไปทุกที แต่อูเดย์ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เขาจะไปถึงจุดมุ่งหมายเมื่อใด เพราะระหว่างทาง เขาอาจจะขับรถอ้อมไปที่โน่นที่นี่ก่อนก็ได้

159635791666

เมื่อถามว่า เขารู้สึกเสมือนว่า ได้ไปที่นั่นจริงๆ หรือไม่ อูเดย์ตอบว่า คุณได้ไปที่นั่นที่นี่และได้เดินรอบเมือง แต่ก็เป็นการท่องเที่ยวผ่านรูปภาพและไม่ได้สัมผัสสถานที่จริงและไม่ได้สูดอากาศที่ๆ นั้นเลย เพราะคุณไม่สามารถเข้าไปในตึกต่างๆ ได้ แต่เขาก็ให้สัมภาษณ์ว่า เขามีความสุขมากที่ได้เดินทางและเห็นอะไรๆ มากมายด้วยการคลิกเข้าไปใน Street view ดังกล่าว

บางที เมื่อการแพร่ระบาดสิ้นสุด การเดินทางแบบนี้อาจจะเป็นต้นแบบของการเดินทางจริงๆ ก็ได้