'สหรัฐ' บรรลุข้อตกลง 'ซาโนฟี-แกล็กโซสมิธไคลน์' ซื้อวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส

'สหรัฐ' บรรลุข้อตกลง 'ซาโนฟี-แกล็กโซสมิธไคลน์' ซื้อวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส

"รัฐบาลสหรัฐ" บรรลุข้อตกลงจัดซื้อวัคซีน 100 ล้านโดส ขณะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนแตะที่ 4,620,419 ราย

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ทางการได้บรรลุข้อตกลงบริษัทซาโนฟีของฝรั่งเศส และแกล็กโซสมิธไคลน์ พีแอลซี ของอังกฤษ เพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่อยู่ในระหว่างการทดลองจำนวน 100 ล้านโดส

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของโลกหลายแห่งที่กำลังพัฒนาวัคซีน อาทิ ไฟเซอร์ อิงค์ และและไอโอเอ็นเทค คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ คาดว่าน่าจะสามารถจัดส่งได้เดือน ธ.ค.นี้

ส่วนที่มีข่าวลือว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนกำลังพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยยาและวัคซีนที่ใช้รักษาและป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยที่ นพ.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ ออกมากล่าวว่า เขาไม่เชื่อข่าวดังกล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนก็ได้ออกมาโต้ข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า จีนเป็นผู้นำในด้านการวิจัยวัคซีนต้านโควิด-19 อันดับหนึ่งของโลก เราไม่จำเป็นต้องขโมยข้อมูล และก็ไม่เคยทำเรื่องดังกล่าว"