ย่อส่วน ‘รถตำรวจไทย’ เป็น ‘รถเหล็ก’ ในความทรงจำ

ย่อส่วน ‘รถตำรวจไทย’ เป็น ‘รถเหล็ก’ ในความทรงจำ

เมื่อรถสุดเท่อันแสนคุ้นตาอย่าง ‘รถตำรวจกองปราบไทย’ ถูกจับมาย่อไซส์กลายเป็น ‘รถเหล็ก’ คือช่วงเวลาสุดพิเศษที่หลายคนรอคอยจะหามาครอบครอง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเท่ของ “รถตำรวจกองปราบไทย” ที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนนมานานหลายปี ยังติดตราตรึงใจใครหลายคน เพราะเป็นยานพาหนะของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ถูกออกแบบลวดลายและสีสันได้ค่อนข้างลงตัว และยังดูดีมาจนถึงปัจจุบัน

ถึงรถตำรวจกองปราบปรามจะเปลี่ยนรุ่นมาแล้วหลายครั้ง และมีหลากหลายการใช้งาน แต่หนึ่งในโมเดลที่คุ้นตาคนมากที่สุดคือ Toyota Camry ปี 2011 ด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวและดูแข็งแรงมากในยุคนั้นสมกับความเป็นรถซีดานยอดนิยม ซึ่ง ณ ตอนนั้นคือโฉมท้ายๆ ก่อนจะเปลี่ยนโฉมในอีกประมาณ 2 ปีถัดมา

แน่นอนว่าความลงตัวของรถรุ่นนี้ทำให้ บริษัท ฮ่องกง ดิสทริบิวท์ชั่น เลือก รถตำรวจไทย Toyota Camry 2011 มาผลิตเป็นโมเดลรถเหล็กภายใต้การร่วมงานกับ Tiny แบรนด์รถเหล็กชื่อดังจากฮ่องกง จนได้เป็นรถเหล็กรุ่นล่าสุดคอลเลกชันพิเศษที่นักสะสมรอคอย ในชื่อ Tiny Toyota Camry 2011 Thailand Police

ความพิเศษของรถเหล็กตำรวจไทยจาก Tiny ยังรักษามาตรฐานที่คนรักรถเหล็กไว้ใจได้เสมอ คือมีความละเอียดลออ สวยสมจริงในทุกจุด เสมือนนำรถตำรวจกองปราบคันจริงมาย่อขนาดลงแบบอัตราส่วนต่ออัตราส่วน

กล่าวถึงความสวยงามแล้ว ในรายละเอียดที่ใส่มาในรถคันเล็กๆ นี้ คือการเทียบเคียงกับรถของจริง ตั้งแต่สีและดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่โดดเด่นมากคือแถบสีเหลืองสะท้อนแสง-น้ำเงิน ลายตารางพาดผ่านข้างตัวรถยาวตั้งแต่หน้าถึงท้ายรถ โดยมี ‘ตรากองปราบปราม’ และตัวอักษร ‘POLICE’ ที่ค่อนข้างละเอียดมาก

ส่วนด้านหน้าบริเวณฝากระโปรงรถก็มีตัวอักษร ‘POLICE’ ประทับอยู่ ถัดขึ้นไปด้านบนบริเวณเหนือกระจกรถมีตัวอักษรเดียวกัน ทว่ากลับด้านแบบ Mirror เพื่อให้รถคันหน้ามองเห็นจากกระจกมองหลังว่าเป็นรถตำรวจแบบเดียวกับรถจริง และที่บนหลังคารถมีไฟไซเรนทำจากวัสดุพลาสติกสี Clear Red มองเห็นภายในได้

159634728641

159634728716

159634728771

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ใส่มาอย่างครบถ้วน ทั้งโลโก้ Toyota, หมายเลขรถทั้งด้านข้างและกระจกหลัง, ล้อแม็กแบบเดียวกับรถต้นแบบ และป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานคร

ด้านลูกเล่นต่างๆ ที่รถเหล็กพึงมี เช่น ประตูเปิด-ปิดได้ ล้อที่หมุนได้อย่างลื่นไหลและมีช่วงยุบเสมือนระบบโช้คอัพ Tiny ใส่มาให้หมดเช่นกัน

สำหรับแบรนด์ Tiny นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักเล่นนักสะสมรถเหล็ก ถึงแม้จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ในวงการเพราะเพิ่งทำตลาดมาได้ราวสองปี แต่รถเหล็กจากฮ่องกงแบรนด์นี้ตีตลาดมาได้อย่างน่าจับตามอง ด้วยเหตุผลว่าใส่ใจในทุกรายละเอียด และมีไลน์สินค้ารถเหล็กออกมาอย่างต่อเนื่อง และแทบทุกคอลเลกชันมีเรื่องราวน่าสะสม

นับตั้งแต่ยุค 70s ที่ โมเดลรถเหล็ก หรือ Diecast Model เริ่มเป็นที่รู้จัก รถของเล่นขนาด 1/64 ยังเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ที่ผู้ผลิตพยายามพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น จนกระทั่งยังเป็นของเล่นของสะสมขวัญใจคนทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

ติดตามรายละเอียดและการวางจำหน่ายได้ที่ Facebook page Hong Kong Select หรือ ร้านค้าใน Shopee Hong Kong Select