'ธนกร' แนะแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะส่วนที่เป็นปัญหา ค้านรื้อทั้งฉบับ

'ธนกร' แนะแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะส่วนที่เป็นปัญหา ค้านรื้อทั้งฉบับ

"ธนกร" ชี้แก้รธน.เท่าที่เป็นปัญหา หวั่นจ้องแต่จะรื้อทิ้งทั้งฉบับอาจทำแนวร่วมถอยห่าง ดักคอ ต้องแก้เพื่อประชาชนทุกคน ไม่ใช่เพื่อการเมือง จวก "ธนาธร" อย่าตีกิน ชี้กมธ.แก้รธน.คือตัวหลักสำคัญ ไม่ใช่เพราะม็อบกดดัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตโฆษกพรรคประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุว่า การแก้รัฐธรรมนูญขยับได้เพราะม็อบนักศึกษาช่วยกดดันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีการดำเนินการมาจนได้ข้อสรุป คงไม่เกี่ยวกับที่ม็อบนักศึกษามาชุมนุมกดดันตามที่นายธนาธรกล่าวอ้าง

ทั้งนี้ ส่วนตัวตนไม่ได้คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ แต่อยากจะให้แก้เฉพาะที่เป็นปัญหา ไม่ใช่จะรื้อทั้งฉบับตามที่นายธนาธรและนายปิยบุตร แสงกนกกุล ต้องการ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อดีมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพราะฉนั้นแล้วควรจะแก้เท่าที่จำเป็น ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือจากส.ว.รวมถึงประชาชนส่วนใหญ่ จนสุดท้ายอาจจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้เลย

นายธนกร กล่าวอีกว่า อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศเกือบ 16 ล้านคน เพราะฉนั้นหากจะแก้ต้องถามคนเกือบ 16 ล้านคนด้วย ไม่ใช่นึกจะแก้ตามใจพรรคการเมืองบางพรรค หรือกลุ่มการเมืองบางกลุ่มโดยไม่สนใจประชาชนที่เห็นชอบมา หากจะแก้ตามใจชอบก็คงไม่สามารถแสวงหาแนวร่วมจากส.ว.และประชาชนที่เห็นต่างได้

ดังนั้น หากจะแก้ก็ควรดำเนินการตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และ แนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯพิจารณาศึกษามา มีปัญหาตรงไหนก็แก้ตรงนั้น ให้สังคมช่วยกันหาทางออก ที่สำคัญ ขอให้แก้เพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน อย่าแก้เพื่อการเมืองเพียงอย่างเดียว ยืนยันว่า ตนเห็นด้วยที่จะมีการแก้ในประเด็นที่มีปัญหา แต่ไม่เห็นด้วยหากคิดที่จะรื้อทิ้งทั้งฉบับ