คมนาคมเร่งค้นหา 7 ราย เหตุเรือล่มเกาะสมุย พร้อมสอบด่วนหลังเตือนงดเดินเรือ

คมนาคมเร่งค้นหา 7 ราย เหตุเรือล่มเกาะสมุย พร้อมสอบด่วนหลังเตือนงดเดินเรือ

ราชาเฟอร์รี่เร่งให้การช่วยเรือลูกเรือราชา 4 หลังคลื่นลมแรงเป็นเหตุให้เรือล่ม ด้านคมนาคมสั่งเร่งค้นหาอีก 7 ราย พร้อมสอบด่วน หลังกรมเจ้าท่าแจ้งเตือนงดเดินเรือ

เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 2563 บริษัทฯ ได้รับแจ้งเหตุเรือราชา4 ซึ่งเป็นเรือเช่าเหมาลำ เพื่อขนย้ายขยะ ไม่ใช่เรือเพื่อการโดยสาร ซึ่งภายในเรือมีรถบรรทุกใหญ่ 3 คน รถกระบะ 4 ล้อ 1 คัน พร้อมลูกเรือ 12 คนและผู้โดยสาร 4 คน ได้เกิดเหตุล่มบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า หลังเดินทางออกจากท่าเรือสมุยได้ประมาณ 5 ไมล์ทะเล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรงกว่าปกติ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเรือวังทองและอาร์10 พร้อมทั้งประสานกับตำรวจน้ำเข้าไปเร่งช่วยลูกเรือที่อยู่บนเรือลำดังกล่าว โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการ ล่าสุดได้ช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นมาได้แล้ว 9 คน

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุฉุกเฉินที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำให้เร่งช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดให้ได้ จากนั้นจะเร่งกู้เรือขึ้นมา พร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

"เราไม่นิ่งนอนใจ เป็นห่วง และเร่งค้นหาอยู่ แต่ยังคงมีความหวังที่จะพบลูกเรือและผู้โดยสารที่เหลือ โดยส่งเรือออกค้นหาอีกครั้งตั้งแต่ช่วงเช้า บริษัทฯ จะดูแลลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดอย่างเต็มที่"

หลังจากช่วยลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดได้แล้ว บริษัทฯ จะเร่งกู้เรือที่จมขึ้นมาทันที โดยเตรียมประสานทีมนักประดาน้ำเพื่อระบุพิกัดเรือไว้แล้วพร้อมทั้งเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งประกาศเพิ่มเติมทันที

159633626057

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่เมื่อคือวันที่ 1 ส.ค. 2563 เวลาประมาณ 22.00 น. เกิดเหตุเรือเฟอร์รี่ราชา 4 ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด ที่บรรทุกสินค้าออกจากท่าเทียบเรือของบริษัทราชาเฟอร์รี่ อ.เกาะสมุย มุ่งหน้า อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เรือเจอคลื่นแรง จนทำให้ตัวเรือเอียง ก่อนจะอับปาง เกิดเหตุบริเวณระหว่างเกาะสี่ เกาะห้า ห่างจากท่าเทียบเรือฝั่ง อ.เกาะสมุย ประมาณ 5 ไมล์ทะเล

โดยเรือดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกสินค้าประเภทขยะ มีรถบรรทุก​พร้อม​พ่วง จำน​วน​ 3 คัน​น้ำหนักบรรทุก​ 90 ตัน​ รวมจำนวนผู้โดยสารภายในเรือจำนวน 16 คน ขณะนี้ทราบว่าได้ค้นหาพบพร้อมนำส่งผู้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 9 คน อยู่ระหว่างค้นหาผู้สูญหาย​อีก 7​ คน​ โดยเนื่องจากขณะนี้พายุลมแรง จึงเป็นอุปสรรคต่อทีมค้นหา จึงยังหาทั้งเรือและรถพ่วง 3 คัน พร้อมทั้งผู้สูญหายอีก 7 คนไม่พบ 

โดยในการนี้ ตนในฐานะผู้กำกับดูแลกรมเจ้าท่า (จท.) ได้สั่งการโดยด่วน 1.ให้กรมเจ้าท่าร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 7 คนโดยเร็ว และ 2.ให้กรมเจ้าท่าออกประกาศแจ้งเตือนผู้ที่เดินเรือในทะเลโดยด่วน ควรงดเดินเรือในระยะนี้เนื่องจากทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงและลมแรง รวมทั้งสั่งการให้เร่งสอบสวนสาเหตุของการเดินเรือคครั้งนี้ เนื่องจากกรมเจ้าท่าได้แจ้งเตือนห้ามเดินเรือแล้ว 

159633627226