ประเทศแรก! รัสเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ 'หมอ-ครู' กลุ่มแรก ต.ค.นี้

ประเทศแรก! รัสเซียเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ 'หมอ-ครู' กลุ่มแรก ต.ค.นี้

รัสเซีย ประกาศฉีด "วัคซีนต้านโควิด-19" ให้ประชาชนในเดือน ต.ค.นี้ โดยกลุ่มแรกจะเป็นแพทย์และครู

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานอ้างถ้อยแถลงของ นายมิคาอิล มูรัชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ระบุว่า สถาบันกามาเลยา ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของรัฐบาลในกรุงมอสโก เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 และกำลังมีการจัดทำเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียน

"บรรดาแพทย์และครูจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก เรามีแผนการให้วัคซีนในวงกว้างกว่านั้นในเดือน ต.ค.นี้" นายมูรัชโกกล่าว

แหล่งข่าวรายหนึ่งบอกรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ตัวแรกของรัสเซียจะได้รับการรับรองทางกฎหมายภายในประเทศในเดือนนี้ และจะถูกแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่การแพทย์หลังจากนั้น ขณะที่สถาบันกามาเลยากำลังพัฒนาวัคซีนที่มีพื้นฐานจากอดีโนไวรัส

ในวันเสาร์ (1 ส.ค.) รัสเซียรายงานพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสเพิ่มอีก 95 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 14,058 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 5,462 ราย รวมเป็น 845,443 ราย

วัคซีนกว่า 100 สูตรกำลังถูกพัฒนาอยู่ทั่วโลกเพื่อพยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างน้อย 4 สูตรกำลังอยู่ในช่วงทดลองกับมนุษย์ระยะสุดท้าย รวมถึง 3 สูตรที่พัฒนาในจีนและอีกหนึ่งสูตรในอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ด้วยความรวดเร็วในการเริ่มใช้วัคซีนของรัสเซีย ทำให้สื่อตะวันตกบางรายกังขาว่า รัสเซียอาจกำลังให้ความสำคัญกับศักดิ์ศรีของชาติมากกว่าวิทยาศาสตร์และความปลอดภัยหรือไม่

นายคิริล ดมิทริเยฟ หัวหน้ากองทุนรัสเซียน ไดเร็ค อินเวสท์เมนท์ ฟันด์ (Russian Direct Investment Fund) กล่าวเปรียบเทียบว่า ความสำเร็จของรัสเซียในการพัฒนาวัคซีนเหมือนกับการปล่อยสปุตนิก 1 ดาวเทียมดวงแรกของโลกของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2500