ม็อบเยาวชน ตจว. คึก รวมตัวไม่เอาเผด็จการ

ม็อบเยาวชน ตจว. คึก รวมตัวไม่เอาเผด็จการ

กลุ่มเยาวชนปลดแอก ราชบุรี รวมตัวเรียกร้องไม่เอาเผด็จการ สุราษฎร์ฯ ชุมนุมกลางสายฝน พิษณุโลก-นิสิต-เยาวชน รวมกลุ่มแฟลชม็อบ ตบยุงไล่ลุงตู่ ไมค์ ระยองประกาศตั้งเวทีวันนี้

บ่ายวานนี้ (1 ส.ค.63) กลุ่มเยาวชนปลดแอกราชบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กมัธยมปลาย และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ กว่า 100 คน สวมเสื้อสีดำเชิงสัญญลักษณ์เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชา เขตเทศบาลเมือง จ.ราชบุรี เพื่อเรียกร้องไม่เอาเผด็จการ

บรรยากาศการปราศรัยมีนายธีระชัย ระวิวัฒน์ หรือ “แชมป์ ราชรี” อายุ 21 ปี ดาวไฮด์ปาร์กจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเยาวชนชายหญิงผลัดเปลี่ยนกันแสดงความคิดเห็นหลายเรื่องที่สำคัญ

นายธีรชัย กล่าวว่า ที่ออกมาชุมนุมกันก็เพื่อต้องการทวงคืนอนาคตที่เยาวชนจะเป็นคนกำหนดเองไม่ต้องให้ใครมาจูงจมูกหรือล้างสมอง

“เด็กอย่างเราไม่มีความคิดที่จะให้ประเทศวุ่นวาย เราเจอความวุ่นวายในประเทศมากว่า 10 ปี จึงไม่อยากให้กลับไปเป็นแบบนั้น และต้องการหาอนาคตที่สวยงามเหมือนกับที่เราฝันหวังไว้ จึงขอมาทวงอนาคตที่ควรจะเป็นของเรา”

นักศึกษาหญิงคนหนึ่ง กล่าวว่า วันนี้มาเรียกร้อง 3 ข้อตามเวทีชุมนุมในกรุงเทพฯ คือ ต้องประกาศยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุกวันนี้เยาวชนหรือคนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยถูกคุกคาม ไม่มีสิทธิเสรีภาพที่จะพูดในประเทศไทย ข้อกฎหมายต่างๆจำกัดสิทธิทำให้พูดออกไปไม่ได้ จึงต้องการพื้นที่แสดงออกโดยยึด 3 ข้อหลักตามกลุ่มใหญ่ และคนที่มาในวันนี้ก็มีนักเรียนกับนักศึกษา เยาวชนเป็นแกนนำ ส่วนมากในราชบุรีจะเป็นเยาวชน ทุกคนต้องการแสดงออก ต้องการพื้นที่ที่มีสิทธิ์มีเสียงในการที่จะออกมาพูด ขอแค่นี้ถ้ารัฐบาลยังไม่ทำตามก็อาจจะออกมาอีก โดยให้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์

“การจัดกิจกรรมวันนี้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตาม แอบถ่ายรูป จึงแยกกลุ่มกระจายออกจากกัน พอมาคุยกับตำรวจแถวนี้บอกว่าให้เราพูดแสดงออกได้อย่างเต็มที่ พี่เขามาดูแลความปลอดภัยให้ แต่หลังจากกิจกรรมจบจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน” นักศึกษาหญิงแสดงความกังวล

นอกจากการปราศรัยเยาวชนราชบุรีได้ร่วมกันแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ด้วยรวมพลังชู 3 นิ้ว เขียนข้อความไม่เอาเผด็จการ แสดงความรู้สึกต่างๆออกมาผ่านผืนผ้ายาวมีทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ติดแฮชแท็ก # ให้มันจบที่รุ่นเรา #ราชบุรีขอตีกับเผด็จการ และอีกหลายป้าย รอบๆสถานที่ชุมนุม เวทีราชบุรีใช้เวลา 2 ชั่วโมง

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มเยาวชน นิสิต นักศึกษา ประชาชน นัดรวมตัวกันในเวลา 16.00 น. ที่สะพานนริศ ภายใต้สโลแกน #สุราษฎร์จะฟาดเผด็จการ มีการปราศรัยต้านเผด็จการ กล่าวถึงสิทธิสตรีและเรียกร้องสิทธิแอลจีบีที ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ตามแนวทางเยาวชนปลดออก แต่เพียงครึ่งชั่วโมง ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ผู้ชุมนุมร่วมชู 3 นิ้วสัญลักษณ์ต้านเผด็จการกลางสายฝน และต้องจบกิจกรรมอย่างรวดเร็ว

ที่ จ.อุบลราชธานี มีการนัดรวมตัวในเวลา 16.00 น.เช่นเดียวกัน ที่ศาลหลักเมือง โดยใช้คำขวัญ เคียงข้างเยาวชนรวมพลไล่เผด็จการ ทวงคำตอบจากรัฐบาล #คนอุบลรวมพลไม่ทนเผด็จการ ประเด็นปราศรัยมีทั้งต้นตอของการยึดอำนาจ ปัญหาเศรษฐกิจ ระบบการศึกษาไทย การลิดรอนสิทธิเยาวชนในรั้วการศึกษา การคุกคามประชาชน ปัญหาของรัฐธรรมนูญปี 2560 ความล้มเหลวของรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำทางสังคม พร้อมเรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเพศ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

ส่วนในวันที่ 31 ก.ค. เวลา 18.00 น ที่บริเวณสนามหน้าคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก กลุ่มคณะนิสิตจากมหาวิทยาลัยนเรศวรพร้อมด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา และ กลุ่มชาวพิษณุโลก รวมตัวกันกว่า 1,000 คน โดยมีแกนนำจากคณะนิติศาสตร์ ปราศรัยสะท้อนปัญหาสังคมตลอดจนการพัฒนาทางด้านการเมืองและการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง มีการขึ้นป้ายบุคคลสูญหาย จากการออกมาแสดงความทางประชาธิปไตย

ไฮไลท์ของงานยังอยู่ที่การเปิดไฟโทรศัพท์ ขับไล่รัฐบาล และแสดงสัญลักษณ์ ด้วยการ ตบยุง 5 ครั้ง เพื่อสื่อความหมาย “ตบยุงไล่ลุงตู่”

นายปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย นิสิตคณะสังคมศาสตร์ แกนนำกล่าวว่า สำหรับเนื้อหาที่เรียกร้องในวันนี้เป็นแนวทางเดียวกับที่มีการเรียกร้องในขณะนี้ของกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่เรียกร้อง 3 เรื่อง คือ 1 ให้รัฐบาลยุบสภา 2 หยุดคุกคามประชาชน 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมด์ ระยอง แกนนำ “กลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย” และแกนนำคณะก้าวหน้าระยอง เดินทางมาร่วมปราศรัยด้วยในประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญประชาชน ยุบสภารวมถึงพูดถึงปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน บรรยากาศขณะปราศรัยได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถ่ายรูปรถที่มาจอดร่วมกิจกรรมด้วย นายไมค์ ระยองพร้อมกับเพื่อน จึงเดินไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้นั้นขอให้ลบรูปออกทั้งหมด ก่อนแยกย้ายออกไป นายไมค์ ระยอง แจ้งกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าจะจัดกิจกรรมที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบันเทิง จ.ระยองในวันที่ 2 ส.ค.