'สมคิด' เผย 'แก้รธน.' ควรเกิดขึ้นก่อน 'เลือกตั้งใหม่'

'สมคิด' เผย 'แก้รธน.' ควรเกิดขึ้นก่อน 'เลือกตั้งใหม่'

"สมคิด" เผย "แก้รธน." ควรเกิดขึ้นก่อน "เลือกตั้งใหม่" คาด "ฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติด่วนสัปดาห์หน้า ซัด "รธน." มีปัญหา ให้อำนาจส.ว.มากเกินไป

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า แม้คณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 จะมีมติเห็นพ้องต้องกันว่า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นควรที่จะแก้ไขก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ เพราะหากแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังการเลือกตั้งไม่ประโยชน์อะไรเลย ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ รัฐบาลต้องเป็นเจ้าภาพ และให้นักการเมืองทั้งสภาร่วมมือกันจึงจะแก้ได้ ทั้งนี้ดูจากข้อเรียกร้องของนักเรียนนิสิต นักศึกษาและประชาชน ก็จะทราบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาแน่นอน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ควรนิ่งดูดาย เพราะรัฐธรรมนูญมีปัญหา ที่มาของและอำนาจของสมาชิกวุฒิสภามากเกินไป และสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 2 ครั้งคือ 8 ปี นอกจากนี้การกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ เป็นอันตรายและล็อคตายการพัฒนาประเทศ เห็นได้จากการจัดทำงบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย

"พล.อ.ประยุทธ์ ลอยตัวเหนือปัญหาไม่รับรู้ข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชน ทั้งๆที่พล.อ.ประยุทธ์ รู้ว่าตัวเองไปไม่ได้แล้ว แต่ไม่ยอมรับความจริง คาดว่าในสัปดาห์หน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติด่วนต่อสภาเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากสมาชิกเห็นด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเร็วและเป็นสามารถชี้แจงต่อสังคมได้”นายสมคิดกล่าว