TED Fund แจกทุนให้เปล่าเยาวชนทำธุรกิจนวัตกรรม

TED Fund แจกทุนให้เปล่าเยาวชนทำธุรกิจนวัตกรรม

TED Fund กระตุ้นเยาวชนไทยใช้ศูนย์ CI ทั่วประเทศ 16 แห่ง ยื่นขอรับทุนให้เปล่า เพื่อสานฝันการเป็นเจ้าของธุรกิจ และรองรับ New Normal เผย ผู้ที่เป็นเถ้าแก่อยู่แล้วก็มีสิทธิ์ได้ด้วยเช่นกัน

นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนมุ่งเน้นในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้ และชุมชนเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงภายใต้วิถีใหม่ หรือ New Normal ที่กำลังเกิดขึ้นโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีนวัตกรรม และมีเทคโนโลยี ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของ TED Fund ที่มุ่งขับเคลื่อนโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) ภายใต้แผนงานยุวชนสร้างชาติ

159626152338

ภาพ นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการ TED Fund

จากการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าว TED Fund จึงได้ร่วมมือกับศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Certified Incubator : CI) ในการแนะนำและให้คำปรึกษาการขอรับการสนับบสนุนทุน โดย CI จะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาเพื่อต่อยอดไอเดียธุรกิจ ไปจนถึงการสนับสนุนและผลักดันในการเข้าขอรับทุนสนับสนุนจากโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งปัจจุบัน CI มีอยู่ 16 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ ภาคเหนือ ที่ ม.เชียงใหม่ และ ม.แม่โจ้ ภาคอีสาน ม.เทคโนโลยีสุรนารี และ ม.อุบลราชธานี ภาคใต้ ที่ ม.สงลานครินทร์ ม.นราธิวาสราชนครินทร์ และ ม.วลัยลักษณ์ ภาคกลาง ที่ จุฬาฯ ม.ธรรมศาสตร์ ม. มหิดล เทคโนฯ พระจอมเกล้าธนบุรี เทคโนฯ เจ้าคุณทหารลาดกระบัง รวมทั้งบริษัท มีเดียแท็งต์ จำกัด บริษัท อัลลอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด บริษัท ทูเบอร์ จำกัด และบริษัท อริสโท โซลูชั่นส์เทคโนโลยี จำกัด

159626182144

นายชาญวิทย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ภายใต้แผนงานยุวชนสร้างชาติ ประกอบด้วย 2 โปรแกรมการสนับสนุนทุน คือ 1. โปรแกรมการพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program) มูลค่า 100,000 บาท และ 2. โปรแกรมการเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed Program) มูลค่าตั้งแต่ 500,000 - 1,500,000 บาท

159626184533

ขณะนี้โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น กำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโปรแกรมสนับสนุนทุน รอบ 2 โดยจะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้ ผู้สนใจที่เป็นนิสิต นักศึกษาและกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี โท เอก และ/หรือ เป็นบัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 5 ปี หากมีความสนใจ สามารถเข้าขอรับคำปรึกษาและขอรับทุนจาก CI ตามโครงการนี้ได้จาก 16 ศูนย์ดังกล่าว