ไทย 'ดีที่สุด' เหมาะเริ่มต้นธุรกิจ

ไทย 'ดีที่สุด' เหมาะเริ่มต้นธุรกิจ

U.S.News & World Report สำนักข่าวจากสหรัฐเปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศ ที่เหมาะสมการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลกประจำปี 2563 หรือ Best Countries to Start a Business 2020

โดยสำรวจจากผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจตัดสินใจในการลงทุนของธุรกิจ 6,000 ราย พบว่าประเทศไทยติดอันดับ 1 ของโลก เป็นประเทศที่ดีสุดในการเริ่มต้นธุรกิจจากทั้งหมด 73 ประเทศ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย

การจัดอันดับนี้ได้พิจารณาจาก 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่ กฎระเบียบในการจัดตั้งธุรกิจใหม่ ต้นทุนการผลิตต่ำ ค่าครองชีพไม่แพง มีการเชื่อมต่อระบบเศรษฐกิจกับทั่วโลก และมีการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ดี ยกตัวอย่าง ประเทศไทยใช้ระยะเวลาดำเนินการเปิดบริษัทไม่ถึง 1 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับมาเลเซียใช้เวลาประมาณ 13 วัน และอาจใช้เวลาถึงครึ่งเดือนหรือมากสุดคือ 23 วันครึ่ง แต่สิงคโปร์ใช้เวลาเพียง 1 วันครึ่งเท่านั้น เมื่อปีที่ผ่านมาไทยยังลดต้นทุนการจัดตั้งธุรกิจ ด้วยการใช้ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนธุรกิจแบบอัตราคงที่อีกด้วย

ผลการจัดอันดับนี้ แม้จะเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทย แต่ยังมีประเด็นท้าทายที่ต้องปรับปรุงอีกมาก ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่นักลงทุนทั่วโลกจับตาอย่างใกล้ชิด

ไทย 'ดีที่สุด' เหมาะเริ่มต้นธุรกิจ