กสม.ส่งทีมเกาะติดม็อบนศ. เตือนเลี่ยงปะทะ-ละเมิดสิทธิ

กสม.ส่งทีมเกาะติดม็อบนศ. เตือนเลี่ยงปะทะ-ละเมิดสิทธิ

จากความเคลื่อนไหวชุมนุมกลุ่มต่างๆวานนี้ (31ก.ค.) มีความเห็นมาจาก นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

กล่าวถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้นว่า กสม. มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองของเยาวชนกลุ่มต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ กสม. ขอให้ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ในเรื่องที่มีความเห็นต่าง พึงระมัดระวังการกระทบกระทั่งกัน ขอให้ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น และขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐพึงใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลขอให้สังคมมีความอดทนและเคารพต่อความคิดเห็นที่แตกต่าง

นอกจากนี้กสม.ยังคอยเฝ้าระวังเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่เสมอ แต่หากมีการกระทำใดเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน บุคคลสามารถดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาซึ่งเป็นกลไกปกติในการยุติปัญหา ในกรณีที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องใดเป็นความผิดอาญา และผู้เสียหายไม่อยู่ในฐานะที่จะร้องทุกข์หรือกล่าวโทษด้วยตนเองได้ กสม.จึงจะมีอำนาจร้องทุกข์หรือกล่าวโทษแทนได้

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตามญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร รับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา แถลงภายหลังการประชุม กมธ. นัดแรก ว่า ที่ประชุมมีมติให้นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน กมธ.นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้หารือกรอบการทำงาน และแนวทางระยะการดำเนินงาน โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเรื่องที่เร่งด่วน คาดว่าจะสามารถรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา และสรุปประเด็นสำคัญต่างๆ โดยอาจจะใช้เวลา 30-45 วัน เพื่อเสนอเข้าสู่สภาฯให้สั้นที่สุด ก่อนเสนอไปยังรัฐบาลต่อไป โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานความมั่นคง คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มาให้ข้อมูลเรื่องการดำเนินคดีต่างๆที่อยู่ในระหว่างการแสดงความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้วย

ขณะที่ในช่วงเย็นวานนี้(31ก.ค.) ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มนักเรียนไทยได้จัด4กิจกรรม ทั้งการปราศรัยปัญหาการศึกษาไทยตั้งแต่โครงสร้างยันฉากหน้า การส่งของหายคืนกระทรวงศึกษาคืนไม้เรียวชุดนักเรียนเส้นผมให้กระทรวง เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีการระบุด้วยว่าม็อบของนักเรียน!โดยนักเรียน!เพื่อนักเรียน!เราจะทวงคืนสิทธิของพวกเรากลับคืนมาด้วยจุดยืน3ข้อคุณครูต้องไม่ทารุณกฎระเบียบต้องไม่ละเมิดสิทธิและนักเรียนคิดเห็นได้อย่างเสรีภาพ

เช่นเดียวกับบรรยากาศการชุมนุมในร.ร.เตรียมอุดมศึกษาในกิจกรรม“แจวเรือตามหาประชาธิปไตย”เป็นไปด้วยความคึกคักมีการร้องเพลงแจวสลับกับการปราศรัยเกี่ยวกับการศึกษาโดยมีจนท.นอกเครื่องแบบและจนท.หน่วยควบคุมฝูงชนคอยสังเกตการณ์อยู่ในรร.#เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ