“ไทยแอร์เอเชีย”ลอยคอฝ่าคลื่นโควิด สู่ ‘Last Man Standing’

“ไทยแอร์เอเชีย”ลอยคอฝ่าคลื่นโควิด สู่ ‘Last Man Standing’

“ซีอีโอ”ไทยแอร์เอเชีย ระบุโควิดหนักกว่าทุกวิฤติ ยันต้องลอยคอ ไม่ปล่อยให้แอร์ไลน์จมคลื่น ขอเป็น “Last Man Standing” ชี้ “ซอฟท์โลน” มือวิเศษมาช่วยลากธุรกิจเข้าฝั่ง

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชียเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวในงานสัมมนาของหลักสูตร Digital Transformation For CEO #2 หัวข้อ New Normal : Fight To Fly วานนี้ (31 ก.ค.) จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC ว่า ตลอด 17 ปีที่ไทยแอร์เอเชียเปิดให้บริการมา มีวิกฤติเข้ามาแทบจะทุกปี โดยแต่ละวิกฤติที่เผชิญนั้น ภาคท่องเที่ยวไทยจะใช้เวลาฟื้นตัวไม่เกิน 6 เดือน

“แต่ครั้งนี้กลับแตกต่างเพราะกินระยะเวลายาวนานกว่าที่เคยคาดการณ์ และพอเอาทุกวิกฤติมามัดรวมกัน พบว่าผลกระทบยังไม่รุนแรงเท่ากับวิกฤติโควิด-19 ตัวเดียว”

แม้จะเผชิญวิกฤติหนักหนาสาหัส แต่ไทยแอร์เอเชียยังต้องลอยคอให้ไหว ไม่ปล่อยให้สายการบินจมแน่นอน ต้องเป็น “Last Man Standing” ที่เมื่อสามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ จะทำให้เราเป็นสายการบินที่แข็งแกร่งในอาเซียน

อย่างไรก็ตาม ยังรอมือวิเศษมาช่วยลากไทยแอร์เอเชียเข้าฝั่ง นั่นคือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) จากภาครัฐซึ่งขอไปยังกระทรวงการคลังตั้งแต่เมื่อปลายเดือน มี.ค.2563 จึงมองว่าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่รอบนี้ ไม่ขอคนเก่งมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ขอคนที่มีคอมมอนเซนส์ คนที่รู้ว่าใครเดือดร้อนแล้วควรช่วยก็พอ