สื่อต่างชาติสะท้อน 'การเมือง' Thailand Only มีเรื่องไหนบ้าง

สื่อต่างชาติสะท้อน 'การเมือง' Thailand Only มีเรื่องไหนบ้าง

ย้อนดูเรื่องแปลกๆ ในวงการ "การเมือง" แบบฉบับ Thailand Only ผ่านมุมมองของสื่อต่างชาติว่ามีเรื่องอะไรกันบ้าง ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นประเด็นตลกร้าย ที่สะท้อนภาพประเทศไทยได้อย่างชัดเจน

ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความหลากหลายและสร้างความแปลกใจให้กับชาวต่างชาติในหลายๆ เรื่อง จนเคยมีไกค์บุ๊คเสนอความเป็น Thailand Only แก่ผู้ที่ต้องการมาเที่ยวเมืองไทยให้ได้อ่านกันบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ

ทั้งนี้เรื่องแปลกใจของชาวต่างชาติทั้งหลาย ไม่ได้จำกัดแค่ในวงการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่รวมถึงวงการ "การเมืองไทย"  ด้วย  โดยเฉพาะการชุมนุมของนักศึกษาในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อต่างชาติให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ซึ่งถูกมองในมุมของความแปลกใหม่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงรวมเรื่องแปลกทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทยผ่านสายตาสื่อต่างชาติมาให้ดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เป็นตลกร้าย ที่สะท้อนภาพประเทศไทยได้อย่างชัดเจน

159619751397

  • ม็อบแฮมทาโร่

การเมือง Thailand only เรื่องแรกคือม็อบแฮมทาโร่ (Hamtaro) ที่สื่อต่างชาติไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวญี่ปุ่น nikkei asia หรือ BBC และCNN ต่างยกให้เป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่น่าสนใจในเดือนกรกฎาคม 2563

ม็อบแฮมทาโร่ เกิดขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทั้งนี้แฮมทาโร่เป็นตัวการ์ตูนชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ที่ม็อบนักศึกษาไทยนำมาใช้ในเชิงสัญลักษณ์ในการชุมนุมครั้งดังกล่าว  โดยมีการแปลงเนื้อเพลง ท่อนที่ร้องว่า “ของอร่อยที่สุดก็คือเมล็ดทานตะวัน” เป็น “ของอร่อยที่สุดก็คือภาษีประชาชน” เพื่อเป็นการเสียดสีการทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์วิเคราะห์ว่า การใช้ตัวการ์ตูนในการชุมนุมประท้วงนั้นคือทางเลือกที่สามารถทำได้ภายใต้กฎหมายที่ลิดรอนสิทธิมนุษยชนอย่างเข้มงวด และ สำนักข่าว AFP สรุปหลังจากสัมภาษณ์หนึ่งในผู้ชุมนุมว่า นี่คือวิธีการสื่อสารของม็อบคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจอย่างแท้จริง

  • ปลูกผักในพื้นที่ชุมนุม

ย้อนกลับไปในปี 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่การเมืองไทยมีความร้อนระอุ  เนื่องจากมีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อสีต่างๆ เกิดขึ้นหลายเวที ในเหตุการณ์ครั้งนั้น มง ปาลาติโน คอลัมนิสต์ชาวฟิลิปปินส์ของเว็บไซต์ โกลบอล วอยซ์ (Global Voice) ได้แสดงความเห็นถึงความแปลกแบบฉบับ Thailand only จากการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนในปีนั้นว่า มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่หนึ่งในนั้นคือ การปลูกผักในพื้นที่ชุมนุม

โดยระบุว่ามีฉากที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมายในพื้นที่ชุมนุม ระหว่างช่วงชัตดาวน์กรุงเทพฯ รวมถึงการปลูกผักในพื้นที่ชุมนุมด้วยเช่นกัน โดยผักที่ปลูกได้จะถูกนำไปทำอาหารเลี้ยงผู้เข้าร่วมชุมนุม และยังเป็นสัญลักษณ์ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักชุมนุมประท้วงอย่างยาวนาน

159619752876

  • หาเสียงเรียกประชาชนว่าลูกค้า

ในการเลือกตั้งปี 2554 ก็มีเรื่องการเมืองแบบ Thailand only ไม่ต่างกัน โดยเว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก (CNN Go) มีการจัดอันดับเรื่องแปลกการเมืองไทยมากถึง 10 เรื่อง แต่เรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือ ผู้หาเสียงตัวเต็งนายกฝั่งพรรคเพื่อไทย ปราศรัยหาเสียงโค้งสุดท้ายที่บุรีรัมย์ แต่มีการเผลอเรียกผู้สนับสนุนว่าลูกค้า ทำให้สื่อต่างชาติมองว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องผิดพลาดอย่างแปลกประหลาดที่นักการเมืองชาติอื่นต้องดูไว้เป็นบทเรียน

159619755497

  • ประท้วงโลโก้พรรคเล็กเกินไปในบัตรเลือกตั้ง

ในปีเดียวกัน 2557 ความ Thailand only ยังไม่หมด โดยพรรคเพื่อไทยได้ประท้วงกรรมการการเลือกตั้งว่าโลโก้พรรคเล็กเกินไป ในบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ด้วยเกรงว่าผู้คนจะสับสน กาผิด กาถูก พาลให้บัตรเสีย ทางพรรคจึงทำป้ายหาเสียงใหม่เพิ่มข้อความที่ว่า “ระวังบัตรเสีย” และบอกวิธีลงคะแนนอย่างละเอียด

สื่อต่างชาติมองว่าเรื่องนี้ถือเป็นความใส่ใจเล็กน้อยมากๆ ที่พรรคการเมืองไทยให้ความสำคัญ โดยมีการทิ้งท้ายว่าไม่ได้ประชดนะ คิดอย่างนั้นจริงๆ

เรื่องเหล่านี้ สื่อต่างชาติมองว่าเป็นเรื่องแปลกที่เกิดขึ้น และในสายตาของชาวไทยเองก็คงเห็นว่าแปลกไม่ต่างกัน ไม่แน่ในอนาคตอาจจะมีเรื่องการเมือง thailand only ที่แปลกกว่านี้เกิดขึ้นอีกก็ได้

--------------------------

ที่มา 

asia.nikkei.com

www.animenewsnetwork.com

www.cnngo.com